ดาวโจนส์บวกกว่า 70 จุด รอทิศทางเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ย

  • หุ้นคริปโตฯเด้งขานรับบิตคอยน์ทะลุระดับ 30,000 เหรียญสหรัฐฯ ครั้งแรกในรอบ 10 เดือน
  • ตลาดจับตาาตัวเลขเงินเฟ้อและรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คืนวันพรุ่งนี้
  • นักลงทุน รอติดตามผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนของสหรัฐฯ โดยเฉพาะกลุ่มแบงก์

เมื่อเวลาประมาณ 22.10 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์เคลื่อนไหวที่ระดับ 33,657.32 จุด เพิ่มขึ้น
70.80 จุด หรือ +0.21% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 12,025.05 จุด ลดลง 59.30 จุด หรือ -0.49% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวที่ระดับ 4,107.40 จุด ลดลง 1.71 จุด หรือ -0.04%

นักลงทุนซื้อขายหุ้นเพื่อสะสมทำกำไร โดย หุ้นของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซีต่างพุ่งขึ้นในวันนี้ ขานรับการทะยานขึ้นของบิตคอยน์ทะลุระดับ 30,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน

ตลาดจับตาตัวเลขเงินเฟ้อและรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด รวมทั้ง กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนมี.ค.ในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลข CPI ดังกล่าวบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐยังไม่ผ่านจุดสูงสุด โดยผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป (headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากระดับ 6.0% ในเดือนก.พ.

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI พื้นฐาน (core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดีดตัวขึ้น 5.6% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี เพิ่มขึ้นจากระดับ 5.5% ในเดือนก.พ.

หากดัชนี CPI พื้นฐานดีดตัวแตะระดับ 5.6% ในเดือนมี.ค.ตามที่มีการคาดการณ์ไว้ ก็จะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย.2565 ที่ดัชนี CPI พื้นฐานพุ่งขึ้นมากกว่าเดือนก่อนหน้า และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2564 ที่ดัชนี CPI พื้นฐานดีดตัวขึ้นมากกว่าดัชนี CPI ทั่วไป

ขณะที่การคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) เจ้าหน้าที่เฟดคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดสู่ระดับ 5.1% ในปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพียง 1 ครั้งในปีนี้

ทั้งนี้ นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก กล่าวว่า การที่เฟดมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพียง 1 ครั้งในปีนี้ โดยจะปรับขึ้น 0.25% ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่นโยบายเฟดจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดได้รับ

“การที่เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีกเพียง 1 ครั้งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่มีเหตุมีผล แต่ผมขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า เราจะต้องตัดสินใจตามข้อมูลที่ได้รับ ขณะที่เรากำลังให้ความสนใจต่อสภาวะสินเชื่อในตลาด และสัญญาณการชะลอตัวของเงินเฟ้อ” นายวิลเลียมส์กล่าว

ตลาดรอติดตามการประกาศของบริษัทจดทะเบียนของสหรัฐฯ ที่จะเริ่มรายงานผลประกอบการในสัปดาห์นี้ โดยธนาคารขนาดใหญ่ ได้แก่ เจพีมอร์แกน เชส, ซิตี้กรุ๊ป และเวลส์ ฟาร์โกจะรายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 1/2566 ในวันศุกร์