ดาวเทียมไทยถูกยกเป็นตัวอย่างใช้เทคโนโลยีอวกาศสร้างความสามารถด้านดิจิทัล

Screenshot
  • เศรษฐกิจอวกาศ  (space economy) สามารถสร้างการเติบโตทั่วโลกได้ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2578 ตามรายงานใหม่จาก World Economic Forum และ McKinsey
  • อุตสาหกรรมอวกาศมีการเติบโตที่ 9% ต่อปีซึ่งแซงหน้า GDP โลก
  • เทคโนโลยีอวกาศสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและปรับปรุงห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

ในเวลาเพียงกว่า 60 ปี ความพยายามของมนุษย์ในอวกาศได้พัฒนาจากการผจญภัยที่ไม่ธรรมดาจนกลายมาเป็นกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ปัจจุบันการพัฒนาอวกาศได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนหลายพันล้านคน เรียกรถด้วยสมาร์ทโฟน แล้วแท็กซี่จะนำทางไปตามข้อมูลตำแหน่งจากดาวเทียมที่โคจรรอบโลก ขณะนี้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่รวดเร็วสามารถใช้งานได้ทุกที่บนโลกด้วยฮาร์ดแวร์ในวงโคจรโลกต่ำ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดในระบบเศรษฐกิจอวกาศ โดยมีจรวดขนาดใหญ่ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งบรรทุกสิ่งของที่หนักกว่าในการบินสู่อวกาศบ่อยมากขึ้น

รายงานล่าสุด ของ World Economic Forum (WEF) เกี่ยวกับเศรษฐกิจอวกาศเผยให้เห็นโอกาส 1.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกภายในปี 2578 รายงานที่ตีพิมพ์ร่วมกับ McKinsey & Company แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมอวกาศมีการเติบโตโดยเฉลี่ย 9% ทุกปี ซึ่งแซงหน้าการเติบโต ใน GDP โลก

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเทคโนโลยีอวกาศจะช่วยเราติดตามผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติที่กำลังจะเกิดขึ้น และปรับปรุงการตอบสนองด้านมนุษยธรรมเมื่อภัยพิบัติเกิดขึ้น เทคโนโลยีอวกาศยังสามารถปรับปรุงการไหลเวียนของการค้าโลกผ่านห่วงโซ่อุปทานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

หลายประเทศกำลังใช้ประโยชน์จากโอกาสที่นำเสนอโดยเทคโนโลยีอวกาศเพื่อเร่งการพัฒนาขีดความสามารถด้านดิจิทัล นี่คือหกตัวอย่าง

Screenshot

ประเทศไทย

ประเทศไทยกำลังพัฒนาขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีอวกาศโดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงชีวิตของประชาชนภายในประเทศ

ในปี พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมาประเทศไทยได้เปิดเผยแผนระยะ 5 ปีสำหรับการวิจัยการออกแบบและพัฒนาดาวเทียมภายในประเทศ เริ่มต้นด้วยดาวเทียม Thai Space Consortium (TSC) -Pathfinder สำหรับการสังเกตการณ์โลก เป็นดาวเทียมขนาดเล็กดวงแรกของโครงการ 

ทั้งนี้ภารกิจหลักพัฒนาทักษะและเทคโนโลยีสำหรับการสร้างดาวเทียมในประเทศไทย ทดสอบระบบและเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับดาวเทียม TSC-1 น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม  อยู่ในวงโคจรต่ำรอบโลก ติดตั้งกล้องถ่ายภาพพื้นพิภพ นับเป็นก้าวสำคัญสู่อุตสาหกรรมอวกาศไทย ช่วยให้ไทยมีดาวเทียมที่ผลิตเอง สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ

ประเทศไทยวางแผนที่จะพัฒนาตลาดอวกาศภายในประเทศมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ยังกำลังพัฒนาไซต์เปิดตัวในประเทศเพื่อรองรับความต้องการเปิดตัวในประเทศเอเชีย

อินเดีย

ความทะเยอทะยานด้านอวกาศของอินเดียยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องมีกิจกรรมเพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่ง โดยความสำเร็จที่โดดเด่นคือการบุกเบิกภารกิจทางจันทรคติ (lunar mission) ทำให้อินเดียเป็นประเทศแรกที่ลงจอดยานอวกาศในบริเวณใกล้กับขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์

ในความพยายามที่จะนำเทคโนโลยีที่พัฒนาผ่านโครงการริเริ่มที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลมาใช้ในเชิงพาณิชย์ อินเดียได้จัดตั้งหน่วยงานและแพลตฟอร์มเฉพาะเพื่ออำนวยความสะดวกในการประสานงานและการแบ่งปันความรู้ องค์กรเอกชนกำลังนำเสนอบริการส่งดาวเทียมที่คุ้มค่า โซลูชันการสื่อสารบนอวกาศเพื่อรองรับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น และข้อมูลภาพที่ปรับแต่งสำหรับการใช้งานด้านการเกษตรและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นได้ทุ่มเททรัพยากรจำนวนมากให้กับความพยายามในอวกาศ เสริมสร้างสถานะที่โดดเด่นในด้านการสำรวจอวกาศ การวิจัย และการนำทาง ระบบนิเวศอวกาศของญี่ปุ่นมีชื่อเสียงในด้านความร่วมมือ โดยสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และระหว่างประเทศ

แนวทางการทำงานร่วมกันนี้ให้ผลลัพธ์ที่ประสบผลสำเร็จ เช่น ความร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความแม่นยำและความน่าเชื่อถือของระบบการกำหนดตำแหน่ง การนำทาง และเวลาในเขตเมืองที่มีประชากรหนาแน่น นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังได้สร้างความร่วมมือข้ามอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถระดับชั้นนำของภาคส่วน รวมถึงการร่วมมือกับโตโยต้าในการพัฒนาโซลูชั่นการขนส่งทางดวงจันทร์

ยูเครน

ยูเครนกำลังใช้เทคโนโลยีอวกาศเพื่อเสริมการป้องกันต่อการรุกรานของกองทัพรัสเซีย ข้อมูลการสำรวจโลกช่วยให้ผู้บัญชาการทหารของเคียฟสามารถตรวจสอบการเคลื่อนไหวของกองทหารและเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารได้ ยูเครนถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยีดาวเทียมที่ดำเนินการโดยเอกชน โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่รัฐบาลต่างๆ จะต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการป้องกันในอวกาศของตนเอง

ซาอุดิอาระเบีย

ซาอุดีอาระเบียใช้การสำรวจอวกาศเพื่อกระจายเศรษฐกิจและสร้างอุตสาหกรรมที่เน้นเทคโนโลยี

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีการลงทุนจำนวนมากในด้านอวกาศ โดยนักบินอวกาศซาอุดีอาระเบียได้ไปเยือนสถานีอวกาศนานาชาติเป็นครั้งแรกในปี 2566

โครงการริเริ่ม Saudi Vision 2030 ได้สรุปแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมอวกาศ โดยได้รับการสนับสนุนจากการลงทุน 2 พันล้านดอลลาร์ในทศวรรษหน้า การลงทุนนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ สนับสนุนความมั่นคงของชาติ และเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของซาอุดิอาระเบียให้ก้าวไปไกลกว่าการพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติแบบเดิมๆ

เปรู

เปรูกำลังเชื่อมช่องว่างทางดิจิทัลและเสริมสร้างศักยภาพให้กับเยาวชนผ่านการเชื่อมต่อผ่านดาวเทียมในชุมชนท้องถิ่น โครงการ ‘อินเทอร์เน็ตสำหรับทุกคน’ รุ่นบุกเบิก เปิดตัวในปี 2562 โดยอาศัยความร่วมมือระหว่างผู้เล่นในอุตสาหกรรมอวกาศและผู้ให้บริการที่ไม่ใช่อวกาศ เพื่อเสริมสร้างการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคชนบท

พร้อมกันนี้ กระทรวงศึกษาธิการของเปรูได้ดำเนินโครงการริเริ่มด้านการเชื่อมต่อโรงเรียนในชนบทโดยเฉพาะ โดยลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตและทรัพยากรการศึกษาดิจิทัลที่ออกแบบมาเพื่อการตั้งถิ่นฐานทางไกล

ที่มา – https://www.weforum.org/agenda/2024/04/space-economy-digital-capabilities/