เปิด 3 สาเหตุ ติดโควิด-19 เสี่ยงเป็นเบาหวานมากขึ้น

  • ไวรัสติดเข้าสู่เบต้าเซลล์ในตับอ่อนโดยตรง
  • ไวรัสติดเข้าสู่เซลล์ไขมัน
  • ไวรัสติดเข้าสู่เซลล์อื่นๆ

จากกรณี แพทย์รวมถึงนักวิจัย ออกมาเตือนถึงการติดเชื้อโควิด 19 มีโอกาสเกิดโรคเบาหวานได้ ในระยะเวลา 1 ปี พร้อมเผยว่าไม่ว่าจะแข็งแรกแค่ไหนก็เกิดโรคอยู่ดี เตือนอย่าติดจะดีที่สุด

ล่าสุด วันนี้ (11 ธ.ค.) ดร.อนันต์ จงแก้ววิทยา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค-สวทช. ได้ออกมาโพสต์ข้อความ เปิด 3 สาเหตุ “ติดโควิด” เสี่ยงเป็น เบาหวาน โดยเจ้าตัวได้ระบุข้อความว่า

“โควิดกับเบาหวานยังเป็นเรื่องที่ยังต้องวิจัยกันอีกพอสมควรเลยครับ หลักฐานออกมาชัดว่าความเสี่ยงของเบาหวานจะสูงขึ้นมากเมื่อเป็นโควิด แต่สูงขึ้นด้วยสาเหตุใดยังเป็นสมมติฐานที่ต้องพิสูจน์กันต่อไป บทความใน Nature Metabolism สรุปความเป็นไปได้ของสาเหตุที่โควิดอาจทำให้คนเป็นเบาหวานได้สูงขึ้นได้ 3 สาเหตุ โดยแต่ละกลไกอาจเกิดขึ้นพร้อมๆกันเสริมให้เกิดเป็นอาการเบาหวานหลังติดโควิดได้

1.ไวรัสติดเข้าสู่เบต้าเซลล์ในตับอ่อนโดยตรง ซึ่งเบต้าเซลล์มีหน้าที่สำคัญในการสร้างฮอร์โมนอินซูลิน เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เมื่อเบต้าเซลล์ถูกรบกวนจากการติดเชื้อไวรัส อาจส่งผลให้เซลล์ถูกทำลายโดยไวรัส หรือ ทำให้การสร้างอินซูลินออกมาได้น้อยลง

2.ไวรัสติดเข้าสู่เซลล์ไขมัน (Adipocytes) ที่เป็นองค์ประกอบของเนื้อเยื่อไขมัน ส่งผลให้เซลล์ดังกล่าวสร้างโปรตีนชื่อว่า Adipopectin น้อยลง ซึ่งโปรตีนดังมีบทบาทสำคัญมากต่อการควบคุมระดับกลูโคสและการสลายตัวของกรดไขมัน การลดลงของ Adipopectin จะส่งผลให้การตอบสนองต่ออินซูลินจะลดน้อยลง…พูดง่ายๆคือ เอาน้ำตาลในเลือดไปใช้ได้น้อยลง

3.ไวรัสติดเข้าสู่เซลล์อื่นๆ โดยเฉพาะเซลล์ตับ ทำให้เซลล์มีการสร้างโปรตีนชื่อว่า GP73 ซึ่งโปรตีนตัวนี้มีผลต่อการกระตุ้นให้เซลล์ตับสร้างกลูโคสและปลดปล่อยออกมาสู่กระแสเลือดเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้การควบคุมป้องกันอุบัติการณ์ของเบาหวานในผู้ป่วยโควิด ดูเหมือนจะมีหลายมิติต้องให้วิจัยกันในเชิงลึกครับ