ญี่ปุ่นเจอผู้ป่วยจาก “ไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ุใหม่” ที่ติดต่อจากคนสู่คนรายแรกของประเทศ

  • ชายวัย60ปีติดจากนักท่องเที่ยวชาวจีน
  • ญี่ปุ่นเป็นชาติแรกที่ส่งเครื่องบินไปรับชาวญี่ปุ่นจากจีนกลับประเทศวันนี้
  • ในจีนมีผู้เสียชีวิตแล้ว106คน

สำนักข่าว แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า เมื่อวัน 28 .. 2563 นาย คัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ยืนยันกับสื่อท้องถิ่นว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ุใหม่ 2019 เพิ่มอีก 2 รายทำให้จำนวนผู้ป่วยในแดนอาทิตย์อุทัยเพิ่มเป็น 6 รายแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายคาโตะระบุว่า หนึ่งในผู้ป่วยที่พบใหม่เป็นชาวญี่ปุ่นอายุในช่วง 60 ปี ซึ่งไม่มีประวัติเดินทางไปจีนเมื่อเร็วๆ นี้ แต่ในเดือนมกราคม เขาขับรถส่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากอู่ฮั่น 2 ครั้ง ทำให้เชื่อว่านี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เขาติดเชื้อ

หากเป็นความจริง เขาอาจเป็นได้รับเชื้อจากนักท่องเที่ยวจากอู่ฮั่น และถ้าเป็นเช่นนั้น นี่ก็อาจเป็นกรณีการติดเชื้อจากคนสู่คนกรณีแรกในญี่ปุ่น” นายคาโตะกล่าว

ทั้งนี้ ผลจากการระบาดของไวรัสโคโรน่าในประเทศจีน ทำให้ญี่ปุ่นต้องเพิ่มมาตรการตรวจสอบผู้ที่เดินทางมาจากจีนให้เข้มงวดมากขึ้น 

ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น นายโตชิมิตซึ โมเตงิ แถลงข่าว รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังส่งเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำไปยังเมืองอู่ฮั่น ในค่ำคืนวันอังคารที่ 28 .เพื่อรับชาวญี่ปุ่นกลับประเทศ หลังจากประสบความสำเร็จในการเจรจากับรัฐบาลจีน โดยเครื่องบินที่ไปรับชาวญี่ปุ่นในเมืองอู่ฮั่น จะเดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่นในเช้าวันพุธที่ 29 ..63

โดยคาดว่า ขณะนี้ มีพลเมืองชาวญี่ปุ่นอยู่ในเมืองอู่ฮั่นประมาณ 650 คน ที่ยื่นคำขอกลับประเทศ และรัฐบาลญี่ปุ่นจะจัดส่งเที่ยวบินเพิ่มเติมไปรับชาวญี่ปุ่นกลับมาอีก

ขณะที่เว็บไซต์สถานีโทรทัศน์ Cgtn ในจีนสรุปยืนยันยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่า ตอนเวลา 18.50 .วันที่ 28 ..63 ตามเวลาในไทย ยังอยู่ที่ 106 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตอยู่ในจีนทั้งหมด ขณะที่ยืนยันพบผู้ติดเชื้อในจีน 4,532 คน และในต่างประเทศ 52 คน