ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อ “โคโรนา” บนเรือสำราญเพิ่ม 60 คน

  • ส่งผลให้ยอดรวมบวกของเดิมอยู่ที่130คน
  • องค์การอนามัยโลกชี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อเป็นวงกว้างขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของญี่ปุ่น รายงานเมื่อวันนี้ (10 ..2563) ว่า ผลการทดสอบหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต่อผู้โดยสาร และลูกเรือ บนเรือสำราญDiamond Princess ที่ทอดสมออยู่ในน่านน้ำญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 60 คน ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อจากเรือลำนี้เพิ่มขึ้นอยู่ที่ราว 130 คน

ทั้งนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใดๆในเรื่องนี้ โดยเรือสำราญดังกล่าวโดนกักโรคมา 2 สัปดาห์แล้ว ตั้งแต่เดินทางมาถึงเมืองโยโกฮา เมื่อวันที่ 3 .ที่ผ่านมา และมาถึงหลังมีรายงานว่า ผู้โดยสารคนหนึ่งที่ลงเรือที่ฮ่องกงเมื่อเดือน ..2563 ก็ถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสชนิดนี้

ด้านนายทีโดรส เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่ผ่านการยืนยันมาแล้วในประเทศ และดินแดนอื่นๆ นอกจากจีนนั้น อาจเป็นแค่ส่วนปลายของยอดเท่านั้น ท่ามกลางความกังวลถึงการแพร่กระจายเชื้อไวรัส จากกลุ่มคนที่ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปยังจีน

การตรวจพบผู้ติดเชื้อเพียงจำนวนเล็กน้อยนั้น อาจบ่งชี้ได้ถึง การแพร่ระบาดเป็นวงกว้างมากขึ้นในประเทศอื่นๆ หรือพูดสั้นๆ ก็คือ ที่เราเห็นตอนนี้ อาจเป็นแค่ส่วนยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น” นายทีโดรส กล่าว

อย่างไรก็ตามข้อมูลล่าสุด  วันนี้ (10 ..2563) พบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั่วโลก เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยขณะนี้อยู่ที่ 40,554 คน และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 910 คน ในจำนวนนึ้ยังเป็นผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตในจีนมากสุด ขณะที่ญี่ปุ่นมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วเพิ่มขึ้นมาเกือบถึง 100 คน