ญี่ปุ่นติดเชื้อโควิดเกิน 100 รายเป็นครั้งแรกตั้งแต่ 9 พ.ค. ด้านผู้ว่าโตเกียวปฏิเสธการระบาดรอบสอง

มีรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใหม่ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 105 ราย นับเป็นตัวเลขเกินหลักร้อยตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา ส่งสัญญาณการแพร่ระบาดที่กำลังเพิ่มขึ้นตั้งแต่ทางการได้ผ่อนคลายมาตรการจำกัดทางด้านสังคมและธุรกิจ

ผู้ป่วยใหม่มาจากกรุงโตเกียว 54 ราย ซึ่ง 31 รายมีความเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่เรียกว่า “โฮสต์คลับ” ในย่านชินจูกุ ที่มีนักท่องเที่ยวเป็นผู้หญิงไปหาความสำราญความบันเทิงจากบรรดาชายหนุ่ม และเป็นตัวเลขเกินหลัก 50 สามวันติดต่อกัน

นับตั้งแต่ทางการญี่ปุ่นได้ยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีการบันทึกผู้ป่วยใหม่มากกว่า 70 รายเป็นเวลาหกวัน และจำนวนสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็น 291 รายในช่วงสองสัปดาห์และ 407 ราย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และมากกว่า 500 รายในสัปดาห์นี้ โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียวมีกว่ากว่าครึ่งหนึ่ง 

ล่าสุด “ยูริโกะ โคอิเกะ” ผู้ว่าการกรุงโตเกียวได้ออกมาปฏิเสธถึงการติดการแพร่ระบาดรอบสอง โดยอ้างมุมมองของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข พร้อมระบุว่าระบบการเตือนการแพร่ระบาดใหม่จะถูกนำมาใช้ทดแทน “การแจ้งเตือนโตเกียว” ก่อนสิ้นเดือนนี้

ภายใต้ระบบใหม่ ทางกรุงโตเกียวต้องออกคำเตือนภายใต้เงื่อนไขบางประการเช่นหากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่โดยเฉลี่ยต่อวันเกินกว่า 20 คนต่อสัปดาห์และอัตราส่วนสำหรับติดเชื้อที่ไม่รู้ที่มานั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 50%

ที่มา – https://www.japantimes.co.jp/news/2020/06/27/national/japan-coronavirus-infections-top-100/#.XvaQP5MzY_U