“ญี่ปุ่น”ตั้งงบกลาโหมสูงทุบสถิติจัดซื้ออาวุธใหม่ไว้ต่อกรกับจีน

  • จัดซื้อขีปนาวุธที่มีพิสัยทำการระยะไกลขึ้น
  • ยกระดับศักยภาพให้กับการโจมตี

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศแผนการใช้จ่ายสำหรับปีงบประมาณ 2566/2567 ซึ่งจะเริ่มในเดือน เม.ย. ที่จะถึงนี้ โดยกำหนดวงเงิน 114.4 ล้านล้านเยน (ราว 29.9 ล้านล้านบาท ) สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

จากจำนวนดังกล่าว 6.82 ล้านล้านเยน (ราว 1.79 ล้านล้านบาท) จะเป็นงบประมาณซึ่งจัดสรรให้แก่กระทรวงกลาโหม เพิ่มขึ้น 26.3% เมื่อเทียบกับสถิติของปีงบประมาณก่อนหน้า โดยมีการเสนอตั้งวงเงิน 897,000 ล้านเยน (ราว 234,732.34 ล้านบาท) สำหรับโครงการพัฒนาและจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมากกว่าสถิติงบประมาณเพื่อการนี้ของ 4 ปีล่าสุดรวมกัน

ขณะที่แหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นให้ข้อมูลว่า ส่วนใหญ่จะเป็นการจัดซื้อขีปนาวุธ “ที่มีพิสัยทำการระยะไกลขึ้น” หนึ่งในนั้นคือ โทมาฮอว์ก รุ่นล่าสุด เพื่อยกระดับศักยภาพให้กับการโจมตีเป้าหมายทางทหาร ซึ่งอยู่ห่างออกไปเกินกว่า 1,000 กิโลเมตร ที่เป็นการสื่ออย่างมีนัยถึงจีน

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นชาวญี่ปุ่นซึ่งจัดทำและเผยแพร่โดยสำนักข่าวเกียวโด เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ปรากฏว่า ขณะที่ 64.9% ของผู้ตอบแบบสอบถาม คัดค้านการขึ้นภาษีเพื่อนำเงินไปใช้อุดหนุนงบประมาณกลาโหม และ 87% ของกลุ่มตัวอย่าง มองว่าการอธิบายของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น “ยังไม่เพียงพอ” ที่จะเพิ่มน้ำหนักให้กับ “ความจำเป็น” ในการขึ้นภาษีเพื่อการนี้.