ซีอีโอบริษัทยา9แห่งร่วมลงนามแถลงการณ์จะไม่ขออนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19 ก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจนกว่าจะแน่ใจความปลอดกัย

มีรายงานข่าวว่าซีอีโอของบริษัทผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่จำนวน 9 แห่งได้แก่บริษัท AstraZeneca, BioNTech, GlaxoSmithKline, Johnson & Johnson, Merck, Moderna, Novavax, Pfizer และ Sanofi ได้ให้คำมั่นสัญญาถึงความมุ่งมั่นที่เป็นหนึ่งเดียวกันในการรักษาความสมบูรณ์ของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะที่พวกเขาทำงานอย่างมีศักยภาพ

ทั้งนี้บริษัทดังกล่าวต้องการไม่ให้ประชนมีความกังวล และจะไม่ยื่นขออนุมัติการรับรองจากรัฐบาลสหรัฐฯ จนกว่าจะแน่ใจถึงความปลอดภัยในการทดลองกับคนจำนวนมากในเฟส 3 ของการพัฒนาวัคซีน แถลงการณ์ร่วมนี้มีขึ้น หลังจากที่ ประธานาธิบดีทรัมป์ ชี้ว่าอาจมีการประกาศความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ได้ก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ วันที่ 3 พฤศจิกายน

โดยซีอีโอทั้ง 9 คน ได้ร่วมลงนามในคำมั่นสัญญา เราซึ่งเป็น บริษัทเภสัชภัณฑ์ที่ได้รับการลงนามข้างล่างนี้ต้องการแสดงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของเราในการพัฒนาและทดสอบวัคซีนที่มีศักยภาพสำหรับโควิด-19ตามมาตรฐานจริยธรรมขั้นสูงและหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ดี

ที่มา https://www.pfizer.com/health/coronavirus/pledge