“ซีอิ๊วกลิ่นน้ำปลา”เครื่องปรุงทูอินวัน งานวิจัยม.มหิดล คว้ารางวัลระดับเอเชีย

นักศึกษาป.โท ม.มหิดล พัฒนา “PB Healthy Sauce” หรือ “ซีอิ๊วกลิ่นน้ำปลา” ตอบโจทย์ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง ผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติ

  • ทำให้การปรุงอาหารกลายเป็นเรื่องง่าย
  • โดยใช้เครื่องปรุงรสเพียงขวดเดียว
  • พร้อมด้วยคุณค่าจากธรรมชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวญาณิศา ทับเจริญ นักศึกษาระดับปริญญาโท ภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร่วมกับ นางสาวศิริกัญญา ลับแล นักศึกษาจากภาควิชาและคณะเดียวกัน และนางสาวมณีรัตน์ เตชะวิเชียร ผู้ช่วยวิจัยในการพัฒนา “PB Healthy Sauce” หรือ “ซีอิ๊วกลิ่นน้ำปลา” จากความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์สิ่งดีตอบแทนสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนสู่การมีสุขภาวะที่ดี ภายหลังจากการสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และประกอบวิชาชีพ “นักกำหนดอาหาร” ในโรงพยาบาล

นับเป็นครั้งแรกที่ได้มีการพัฒนาเครื่องปรุงรสจากการหมักของพืชจากธรรมชาติ แต่งกลิ่นน้ำปลาเพื่อให้ถูกปากคนไทย โดยมีส่วนผสมหลักที่อุดมไปด้วยถั่วเหลืองเกษตรอินทรีย์ จากแหล่งปลูกที่สำคัญทางภาคเหนือของประเทศไทย และเสริมด้วยวิตามินธรรมชาติ “บี 12” จากสาหร่าย

นางสาวญาณิศา ทับเจริญ นักศึกษาระดับปริญญาโท ภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ร่วมพัฒนา "PB Healthy Sauce"
บรรยายภาพ: นางสาวญาณิศา ทับเจริญ นักศึกษาระดับปริญญาโท ภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ร่วมพัฒนา “PB Healthy Sauce”

นวัตกรรมอาหาร “PB Healthy Sauce” ตอบโจทย์ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง ผู้ที่กังวลเกี่ยวกับการได้รับโซเดียมจากเครื่องปรุงรส และผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติ เนื่องด้วยผลิตภัณฑ์ผลิตจากพืช 100% และมีการปรับลดปริมาณโซเดียมลงโดยปราศจากการใช้สารทดแทนเกลือ  ซึ่งผู้ที่นิยมรับประทานอาหารไทยมักมี “น้ำปลา” เป็นเครื่องปรุงรสที่ขาดไม่ได้บนโต๊ะอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “อาหารประเภทยำ” ที่ไม่สามารถใช้ “ซีอิ๊วขาว” มาทดแทนการใช้ “น้ำปลา” ได้ เนื่องจากมี “กลิ่น” และ “รส” ที่แตกต่างกัน จึงทำให้ “PB Healthy Sauce” อาจสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ “น้ำยำสำเร็จรูป” ที่มีซีอิ๊วกลิ่นน้ำปลาเป็น “ส่วนผสมหลัก” ได้ต่อไปอีกด้วย

โดยได้วางเป้าหมายการสร้างสรรค์นวัตกรรมไว้ที่ผู้บริโภคในกลุ่มเฝ้าระวังโรค NCDs ทั้งที่เป็นความดันโลหิตสูง รวมทั้งผู้ที่บริโภคอาหารจากพืช ซึ่งได้แก่ชาววีแกน (Vegan) ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ของโลกยุคใหม่ ผ่านการทดสอบรสชาติแล้วร่วมกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นบุคคลทั่วไป พบว่าส่วนใหญ่พึงพอใจให้ 7 คะแนนขึ้นไป

ปัจจุบัน “PB Healthy Sauce” อยู่ระหว่างการทดลองระดับห้องปฏิบัติการ (Lab Scale) ก่อนจะวิจัยและพัฒนาให้มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เพื่อยื่นจดทรัพย์สินทางปัญญา ดำเนินการโดย สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (iNT) มหาวิทยาลัยมหิดล และต่อยอดสู่การผลิตในระดับอุตสาหกรรมต่อไป

เมื่อเร็วๆ นี้ “PB Healthy Sauce” สามารถคว้าถึง 2 รางวัลซ้อน ได้แก่ รางวัลชนะเลิศจากการประกวดโครงการประกวดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม (Start-up Innovative F&B Products Competition) ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดแสดงในงาน FI Asia Online Event และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากงานประกวด Food Innopolis Innovation Contest ระดับบัณฑิตศึกษา และบุคคลทั่วไป

ต้นกำเนิดของ “ซีอิ๊ว” (Soy Sauce) เครื่องปรุงรสที่อยู่คู่อารยธรรมโลกมานานนับหลายพันปีอยู่ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน จากการหมักของถั่วเหลืองกับเกลือจนกลายเป็นเครื่องปรุงรสสำคัญของ “ตำรับอาหารจีน” ที่สืบทอดกันมาในปัจจุบัน ในขณะที่ “น้ำปลา” (Fish Sauce) คือองค์ประกอบสำคัญที่จะขาดไม่ได้สำหรับ “ตำรับอาหารไทย” ซึ่งปรากฏใน “จดหมายเหตุลาลูแบร์” ตั้งแต่สมัยอยุธยา

ด้วยนวัตกรรมอาหาร “ซีอิ๊วกลิ่นน้ำปลา” (PB Healthy Sauce หรือ Plant Based Healthy Sauce) ผลงานโดยนักศึกษาปริญญาโท ภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จะทำให้การปรุงอาหารกลายเป็นเรื่องง่าย โดยใช้เครื่องปรุงรสเพียงขวดเดียว พร้อมด้วยคุณค่าจากธรรมชาติ