ชุดแว่นสุดล้ำ Apple Vision Pro พร้อมระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุด ที่จะนำผู้ใช้ก้าวเข้าไปสู่โลกใหม่ไร้จำกัด ราคาแสนสองกำหนดดีเดย์ต้นปีหน้า

งาน Worldwide Developers Conference (WWDC23) แอปเปิล (Apple) ได้เปิดตัว Apple Vision Pro ชุดแว่นสุดล้ำ spatial computer เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Apple ที่สำคัญต่อจากนาฬิกา Apple Watch ที่ถูกแนะนำในปี 2014 ที่ผ่านมา ใช้เทคโนโลยี extened reality (XR) ที่สามารถผสมผสานโลกดิจิทัลเข้ากับโลกแห่งความจริงได้ลงตัว ช่วยให้ผู้ใช้สามารถอยู่กับปัจจุบันและเชื่อมต่อกับผู้อื่นได้ มีแผนจะผลิตออกสู่ตลาดในต้นปีหน้าด้วยราคา 3,499 ดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 121,800 บาท

ชุดแว่นสุดล้ำนี้จะเปิดประสบการณ์ใหม่กับการใช้แอปที่ไม่ยึดติดกับการแสดงผลของจอแบบดั้งเดิม นำเสนอเป็นสามมิติเต็มรูปแบบภายใต้การใช้งานง่ายจากตา มือและเสียงของผู้ใช้ ภายใต้ระบบปฏิบัติการงานใหม่ VisionOS เป็นแพล็ตฟอร์มแรกที่ช่วยให้ผู้ใช้ตอบกับคอนเทนท์ดิจิทัลในลักษณะที่รู้สึกเหมือนอยู่ในอวกาศ 

ด้วยการออกแบบที่ก้าวล้ำของ Vision Pro ที่มีระบบจอแสดงผลให้ความละเอียดสูงถึง 23 ล้านพิกเซลบนจอแสดงผล 2 จอ และขุมพลังจากชิปแอปเปิลซิลิคอนแบบชิปคู่ที่ไม่เหมือนใคร เพื่อให้ทุกประสบการณ์รู้สึกเหมือนอยู่ต่อหน้าต่อตาผู้ใช้ในเวลาจริง

“ทิม คุก” ซีอีโอ Apple กล่าวว่า วันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการประมวลผลแบบใหม่เช่นเดียวสกับที่เคยแนะนำคอมพิวเตอร์ Mac, iPhone โดย Apple Vision Pro จะเป็นอีกจุดเริ่มต้นของ spatial computer ที่ถูกสร้างขึ้นโดยนวัตกรรมของ Apple ที่สั่งสมมาหลายทศวรรษ จะเป็นอุปกรณ์ล้ำไปในอีกหลายปีข้างหน้าและไม่เหมือนอุปกรณ์ที่เคยมีมาก่อน ด้วยสิทธิบัตรถึง 5,000 รายการจะปลดล็อกประสบการณ์ที่เหลือเชื่อให้กับผู้ใช้และเป็นโอกาสให้ที่น่าตื่นเต้นสำหรับนักพัฒนา  

“ไมค์ รอคเวลล์” รองประธานกลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีของ Apple อุปกรณ์นี้จำเป็นต้องมีการประดิษฐ์ในระบบเกือบทุกด้าน ถูกออกแบบเพื่อใช้งานในอุปกรณ์เดี่ยวในรูปแบบอุปกรณ์สวมใส่ที่มีขนาดกระทัดรัด อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคลที่ทันสมัยที่สุดเท่าที่เคยมีมาด้วยการผสานรวมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เข้าด้วยกันอย่างแน่นหนา

การใช้ทำงานแอป VisionOS มีอินเทอร์เฟซสามมิติ การทำงานด้วยวิธีการใหม่หลายอย่างพร้อมกัน รองรับ Magic Keyboard และ Magic Trackpad ผู้ใช้สามารถตั้งค่าพื้นที่ทำงานที่สมบูรณ์แบบหรือนำความสามารถอันทรงพลังของ Mac มาใช้ใน Vision Pro แบบไร้สาย สร้างจอภาพ 4K ขนาดมหึมาเป็นส่วนตัวและพกพาสะดวกพร้อมข้อความที่คมชัดเหลือเชื่อให้ความรู้สึกกว่าถึง 100 ฟุต เพลิดเพลินกับภาพยนตร์สามมิติ โดย โรเบิร์ต ไอเกอร์ ซีอีโอ ของดิสนีย์ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางดิสนีย์พลัส จะพร้อมใช้งาน Vision Pro ตั้งแต่วันแรก 

รวมถึงการเล่นเกมเข้าสู่โลกใหม่จอขนาดใหญ่เท่าที่ต้องการ พร้อมระบบเสียงที่สมจริงและรองรับตัวควบคุมเกมยอดนิยม

ด้วยระบบกล้องสามมิติให้ผู้ใช้สามารถจับภาพ ย้อนอดีต และดื่มด่ำไปกับความทรงจำโปรดด้วย Spatial Audio ภาพถ่ายและวิดีโอเชิงพื้นที่ทุกภาพจะพาผู้ใช้ย้อนกลับไปยังช่วงเวลาหนึ่ง เช่น การเฉลิมฉลองกับเพื่อนหรือการรวบรวมครอบครัวสุดพิเศษ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงคลังภาพทั้งหมดบน iCloud ละดูภาพถ่ายและวิดีโอในขนาดเท่าของจริงพร้อมสีสันที่สดใสและรายละเอียดที่น่าประทับใจ ภาพพาโนรามาทุกภาพบน iPhone จะขยายและล้อมรอบผู้ใช้ สร้างความรู้สึกว่าพวกเขากำลังยืนอยู่ตรงจุดที่ถ่าย

ขณะเดียวยังมีระบบการยืนยันตัวตนที่มีความปลอดภับแบบใหม่คือ Optic ID จะวิเคราะห์ม่านตาของผู้ใช้เพื่อทำการปลดล็อกเพื่อใช้งาน Apple Vision Pro ทันที Apple Vision Pro นำมิติใหม่มาสู่การประมวลผลส่วนบุคคลที่ทรงพลังโดยเปลี่ยนวิธีที่ผู้ใช้โต้ตอบกับแอพโปรด จับภาพและย้อนความทรงจำ เพลิดเพลินกับรายการทีวีและภาพยนตร์ที่น่าทึ่ง และให้ประการณ์ใหม่เชื่อมต่อกับผู้อื่นใน FaceTime