“ชิมช้อปใช้” สุดฮิต! ห้างสรรสินค้าเซ็นทรัล-บิ๊กซี-เทสโก้ ตบเท้าเข้าร่วม

  • โรบินสัน- เซเว่น –ท็อปส์ เตรียมเปิดรองรับประชาชนเช่นกัน
  • ใช้สิทธิ์ได้1, 000บาทในแอปเป๋าตังได้เท่านั้น
  • “อุตตม”ให้คนรีบใช้เงินหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

นางสาววิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่เข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ “ชิมช้อปใช้” จำนวนมาก ได้แก่ ในเครือบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) มีร้านที่ขายสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ เซ็นทรัล(สาขาชิดลม) และเซ็นทรัล บางนา ขณะที่ในส่วนของโรงแรม ได้แก่ โรงแรมเซ็นทรัลเวิลด์ จำกัด และโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์เซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าว และส่วนที่เป็นร้านอาหาร ได้แก่ เซ็นทรัลฟู้ดอเวนิว(สาขาบางนา) เซ็นทรัลพัฒนาพระราม 3 เซ็นทรัล เรสตอรองส์ เป็นต้น  

ขณะที่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด เข้าร่วมทั้งหมด 9 สาขา ใน 3 จังหวัด คือ จังหวัดสมุทรปราการ  พิษณุโลก และขอนแก่น มีสาขาที่เข้าร่วม ดังนี้ สาขาสุขสวัสดิ์ สำโรง 1  เมกะบางนา บางพลี สมุทรปราการ สำโรง 2 ศรีนครินทร์ พิษณุโลก  และขอนแก่น 1 (ถนนมิตรภาพ) ส่วนบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด(มหาชน) นั้น มีเซเว่น อีลีฟเว่น เข้าร่วมจำนวนหนึ่ง แต่ส่วนมากจะเป็นแฟรนไชน์ของเซเว่น ซึ่งเจ้าของจดทะเบียนในชื่อตัวเองและเปลี่ยนชื่อร้าน  อาทิ เซเว่น-อีเลฟเว่น เขตบางรัก เซเว่น-นาย มินิมาร์ท และร้าน 79 เซเว่น ไนท์ เป็นต้น

ขณะที่เทสโก้ โลตัส เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 20 สาขา ซึ่งอยู่ในกรุงเทพมหานครเท่านั้น ได้แก่ สาขาซีคอน  พระราม1 พระราม 2 พระราม 3 พระราม 4 มีนบุรี สุขาภิบาล สุขาภิบาล 3 ฟอร์จูน รามอินทรา บางแค แจ้งวัฒนะ หลักสี่ ประชาชื่น บางประกอก บางกะปิ ลาดพร้าว จรัญสนิทวงศ์ เมอร์รี่ ปิ่นเกล้า และพัฒนาการ ส่วนบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด หรือ Tops Supermarket เข้าร่วม 2 สาขา คือ ในจังหวัดนนทบุรีและชลบุรี

สำหรับบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) โรบินสัน มีสาขาที่เป็นห้างสรรพสินค้า และโรบินสันไลฟ์สไตล์ เข้าร่วมทั้งหมด 14 สาขาทั้งเมืองหลักและเมืองรอง ได้แก่ สาขาสุขุมวิท บางรัก บางแค ศรีนครินทร์ พระราม 9 แฟชั่นไอส์แลนด์ อุดรธานี หาดใหญ่ เชียงใหม่ ราชบุรี  จันทบุรี ภูเก็ต และนครศรีธรรมราช  2 สาขา

อย่างไรก็ตามในส่วนห้างสรรพสินค้า ประชาชนสามารถใช้สิทธิ์ 1,000 บาทในแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อซื้อสินค้าได้ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.-30 พ.ย. 2562 เพียงอย่างเดียว เพราะห้างสรรพสินค้าถูกจัดหมวดหมู่เป็นร้านทั่วไปเท่านั้น ส่วนการจะได้รับเงินคืน(Cash Back) จำนวน 15% ของยอดใช้จ่ายนั้น จะต้องเป็นสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวในพื้นที่นั้น เช่น  โฮมสเตย์ สปา  ร้านค้าท้องถิ่น โรงแรม เป็นต้น 

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า วานนี้( 25 ก.ย.62) นี้ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของการลงทะเบียนชิมช้อปใช้ หลังจากเปิดให้ลงทะเบียนผ่านทาง www.ชิมช้อปใช้.com ตั้งแต่เวลา 00.00 น. พบว่ามีคนสนใจจำนวนมาก ทำให้ยอดลงทะเบียนครบ 1 ล้านราย ในเวลาเพียง 06.18 น.เท่านั้น ซึ่งเร็วกกว่าสองวันที่ผ่านมา โดยในวันแรก ครบ 1 ล้านราย เวลา 13.43 น. และวันที่ 2 เวลา 08.11 น. ทั้งนี้กระทรวงการคลังตั้งเป้าหมายวันละ 1 ล้านรายหากครบจำนวนแล้วจะปิดระบบลงทะเบียน และเปิดให้ลงใหม่ในวันถัดไป โดยสามารถลงทะเบียนถึงวันที่ 15 พ.ย. 2562 หรือจนกว่าจะครบ 10 ล้านราย

“ขณะนี้ยังไม่มีการปรับเรื่องการลงทะเบียน เพราะอยากให้คนมาลงทะเบียนให้ครบ 10 ล้านรายและรีบนำเงินไปใช้จ่ายโดยเร็ว เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะมองว่ายิ่งคนไปเที่ยวเร็วจะยิ่งมีผลดีต่อเศรษฐกิจ”