ชาวไนจีเรีย โชว์การใช้ชีวิตหรูหราฟู่ฟ่าจนมีผู้ติดตามใน IG กว่า 2.4 ล้านคน โดนตำรวจสหรัฐจับข้อหามีส่วนร่วมฟอกเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ชายชาวไนจีเรียใช้ชื่อเล่นว่า “Ray Hushpuppi” ที่ชอบโพสต์โอ้อวดความร่ำรวยของตน กับรถยนต์ โรลส์รอยซ์,เฟอร์รารี่, นาฬิกาหรู, เสื้อผ้าแบรนด์เนมหรู, บินเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว โดยระบุว่าทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดนตำรวจของสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์รวบตัวส่งให้เอฟบีไอของสหรัฐเมื่อเดือนที่ผ่านมา

เขามีชื่อจริงว่า “รามอน โอโรรันวา แอบบาส” ปรากฏที่ศาลรัฐบาลกลางในเมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันศุกร์ ทางอัยการของสหรัฐกล่าวหาว่าเขาร่วมสมคบการฟอกเงินผ่านอาชญากรรมทางไซเบอร์จำนวนเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์

ตามคำให้การของเจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุว่า เหยื่อของเขาเป็นลูกค้าที่นิวยอร์คทำธุรกิจด้านกฏหมายสูญเสียเงินไปเกือบหนึ่งล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา

อัยการกล่าวหาว่า “อับบาส” เป็นหนึ่งในผู้นำของเครือข่ายทั่วโลกที่ใช้การโจมตีทางคอมพิวเตอร์ business email compromise (BEC) ซึ่ง BEC มักจะเกี่ยวข้องกับแฮ็กเกอร์ที่เปลี่ยนเส้นทางการสื่อสารของบัญชีอีเมลธุรกิจไปยังผู้อื่นเพื่อพยายามล่อลวงพวกเขาให้โอนเงินผ่านธนาคาร

ตำรวจดูไบโพสต์เฟสบุ๊กระบุว่า แอบบาส และพวกอีก 11 คนถูกจับกุมในระหว่างการตรวจค้นซึ่งเจ้าหน้าที่ยึดของกลางได้เกือบ 41 ล้านดอลลาร์ รวมถึงรถยนต์หรูหรา 13 คันมูลค่า 6.8 ล้านดอลลาร์ และหลักฐานทางโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ที่มีไฟล์หลอกลวงมากกว่า 100,000 รายการและมีอีเมล์แอดเดรสผู้ที่ตกเป็นเหยื่อเกือบ 2 ล้านคน

ทั้งนี้การแจ้งความเมื่อเดือนที่แล้วอ้างว่าอับบาสและบุคคลที่ไม่มีชื่อร่วมวางแผนการฟอกเงินจากการปล้น 14.7 ล้านดอลลาร์จากสถาบันการเงินต่างประเทศในปีที่ผ่านมา

“อับบาส” ยังถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดที่จะพยายามขโมยเงิน 124 ล้านดอลลาร์จากสโมสรฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษสโมสรหนึ่ง ไม่ได้ระบุเป็นทีมใดหรือหากความพยายามประสบความสำเร็จหรือไม่

“อับบาส” วัย 37 ปีหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจากการฟอกเงินเขาจะถูกจำคุกสูงสุด 20 ปี

ที่มา- https://edition.cnn.com/2020/07/03/us/nigerian-man-charged-money-laundering-conspiracy/