ชาวเมียนมาเริ่มทำสงครามกับรัฐบาลทหาร

.เผาเสาส่งสัญญาณมือถือ Mytel ของกองทัพ

.ผู้ประท้วงตั้งเป้าทำลายธุรกิจของกองทัพให้สิ้น

.หลังผู้นำรัฐบาลเงาเรียกร้องประชาชนสู้เผด็จการ

เว็บไซต์สเตรไทมส์รายงานว่า ผู้ประท้วงชาวเมียนมาเริ่มเผาทำลายเสาสื่อสารของทหารกว่า 10 แห่งในวันนี้ (8ก.ย.) หลังจากผู้นำของรัฐบาลเงาเรียกร้องให้ประชาชนลุกขึ้นต่อสู้ และต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ 

ผู้ประท้วงรายหนึ่ง ระบุว่า มีเป้าหมายโจมตีเสาส่งสัญญาโทรศัพท์มือถือ 11 แห่งของ Mytel ซึ่งกองทัพเป็นเจ้าของ และเป็น 1 ใน 4 เครือข่ายหลักด้านการสื่อสารของประเทศในเมืองบูดาลิน ในภาคสะกาย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

“เราต้องการทำลายธุรกิจของกองทัพ เพราะธุรกิจเหล่านั้นทำให้กองทัพรักษาอำนาจไว้ได้ ดังนั้น พวกเราต้องทำลายทิ้ง”

สำหรับการประท้วงดังกล่าว เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ นายดูหว่า ละชิ ลา รักษาการประธานาธิบดีรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) หรือรัฐบาลเงาเมียนมา เรียกร้องให้ประชาชนทั่วประเทศ ลุกขึ้นต่อต้านการปกครองของพล.อ.อาวุโส “มิน อ่อง หล่าย” ผู้ก่อการร้ายในคราบทหาร และยังเรียกร้องให้หลีกเลี่ยงการเดินทางโดยไม่จำเป็น กักตุนอาหาร สิ่งของที่จำเป็น และยารักษาโรคให้เพียง จนส่งผลให้ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา ชาวเมียนมาจำนวนมากในย่างกุ้งเข้าแถวยาวเพื่อซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็นตามซูเปอร์มาร์เก็ต และเติมน้ำมันตามปั๊มน้ำมัน

พร้อมกันนั้น ยังเตือนข้าราชการไม่ให้กลับเข้าไปทำงาน และเรียกร้องให้ทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงละทิ้งหน้าที่ และเข้าร่วมกับกองกำลังของพวกตน และกองกำลังชนกลุมน้อยตามแนวชายแดน เพื่อปฏิบัติการโจมตีกองทัพเมียนมา
โดยการเรียกร้องให้ประชาชนทำสงครามกับรัฐบาลทหารดังกล่าว เป็นผลจากการที่นายเอรีวัน ยูซอฟ รมช.ต่างประเทศบรูไน ซึ่งเป็นผู้แทนพิเศษด้านกิจการเมียนมา ระบุว่า รัฐบาลทหารเมียนมายินยอมตามข้อเรียกร้องของอาเซียน ที่จะให้หยุดยิงไปถึงสิ้นปี 64 เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรม ที่จะเข้าไปช่วยเหลือเมียนมา