ชาติตะวันตก เตรียมส่งกองกำลังทหาร- อาวุธช่วยเหลือยูเครนสู้รบกับรัสเซีย

  • เนเธอร์แลนด์ส่งทหารจำนวน 70 นาย
  • ส่งขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ 200 ลูก
  • เช็ก ส่งอาวุธและกระสุนปืน 8.57 ล้านดอลลาร์

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลายชาติยุโรปเตรียมส่งกองกำลังทหารและอาวุธช่วยเหลือยูเครนเพื่อการสู้รบกับรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียได้รุกรานยูเครนต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แล้ว

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของลิทัวเนียออกมาเปิดเผยในวันเดียวกันว่า ประเทศเนเธอร์แลนด์จะส่งทหารเข้ามาลิทัวเนียเพิ่มเติมเพื่อเสริมกำลังให้กับกองทัพนาโต

นายอาวิดัส อนูเซาสกัส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของลิทัวเนียกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงวิลนีอุสว่า “เมื่อวานได้พูดคุยกับรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ว่ามีทหารเนเธอร์แลนด์จำนวน 70 นายที่จะเข้ามาสบทบทหารเนเธอรืแลนด์ที่เดินทางมาถึงแล้วก่อนหน้านี้”

นอกจากนี้รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ได้เปิดเผยผ่านจดหมายถึงรัฐสภาพว่า เนเธอร์แลนด์จะส่งขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศจำนวน 200 ลูกให้กับยูเครนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และจะทำการย้ายสถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์จากเมืองลวีฟ ทางตะวันตกของยูเครนไปยังเมืองยาโรสลาฟ ประเทศโปแลนด์เพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ขีปนาวุธดังกล่าวเป็นอาวุธที่เนเธอร์แลนด์จะส่งไปให้เพิ่มตามคำสัญญาที่จะส่งอาวุธไปให้ ซึ่งรวมถึงปืนไรเฟิล กระสุน ระบบเรดาร์ และหุ่นยนต์ตรวจจับระเบิด

ในขณะที่รัฐบาลเช็กได้อนุมัติที่จะส่งอาวุธและกระสุนปืนมูลค่า 8.57 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครน เพื่อช่วยสนับสนุนการป้องกันตัวจากการรุกรานของรัสเซีย โดยจะส่งอาวุธซึ่งรวมถึงปืนกล ปืนไรเฟิลจู่โจม และอาวุธอื่นๆไปยังจุดรับที่ยูเครนเลือก