“ชัชชาติ”เร่งกู้คะแนนนิยมเดินหน้าจัดระเบียบสายสื่อสารลงใต้ดิน

  • ประสานหลายหน่วยงานช่วยดำเนินการ
  • ทยอยตัดสายสื่อสารเก่าที่ไม่ได้ใช้งานก่อน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กทม. ยังคงเดินหน้าจัดระเบียบสายสื่อสารต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการประสานงานร่วมกันของหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดย กสทช. เป็นผู้จัดทำแผนการจัดระเบียบสายสื่อสารและการนำสายสื่อสารลงดิน รวมทั้งกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมต่างๆ

กทม. ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ สามารถเสนอเส้นทางได้, การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ซึ่งอนุญาตให้พาดสายสื่อสารบนเสา และเป็นผู้ดำเนินการหักเสานำสายไฟฟ้าลงดิน, ผู้ให้บริการ ซึ่งจะต้องดำเนินการทำตามที่ กสทช. กำหนด, บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) ผู้ให้บริการท่อร้อยสายสื่อสาร และดำเนินการวางท่อร้อยสายสื่อสาร

“ที่ผ่านมา กทม. หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่หลายครั้ง เพื่อประสานงานในการจัดระเบียบสายสื่อสาร ซึ่งเบื้องต้นต้องเริ่มจากการตัดสายสื่อสารเก่าก่อน เพื่อทำให้จำนวนสายสื่อสารน้อยลง เหลือเพียงสายที่ยังใช้งานอยู่ หลังจากนั้นจึงเริ่มทยอยนำลงดิน” นายชัชชาติกล่าว

ทั้งนี้การดำเนินการที่ กสทช. ได้ร่วมกับผู้ประกอบการนำสายสื่อสารลงดินนั้น เสร็จไปแล้ว 30 กิโลเมตร นอกจากนี้ ยังมีบางส่วนที่การไฟฟ้าดำเนินการหักเสาลงดิน ซึ่งยังดำเนินการได้ไม่มาก เนื่องจากการนำสายไฟฟ้าลงดินมีราคาสูงมาก ต้องใช้งบประมาณกว่าหลักพันถึงหมื่นล้านบาท ดังนั้น หากการไฟฟ้าหักเสาเพื่อนำสายไฟฟ้าลงดิน ก็จะนำสายสื่อสารลงดินด้วย แต่การจะนำสายไฟฟ้าลงดินทั้งหมดเป็นพันกิโลเมตร การไฟฟ้าทำไม่ได้เพราะราคาสูงมาก