“ชวน”ขอดูข้อกฎหมายสอบจริยธรรมนายกรัฐมนตรี

“ชวน” เผย ฝ่ายค้านยื่นสอบจริยธรรมนายกรัฐมนตรีได้แม้ปิดสมัยประชุมสภา แต่การจะส่งต่อคำร้องจะต้องพิจารณาว่าจะเข้าหลักเกณฑ์ตามกฎหมายใด

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ตรวจสอบจริยธรรมร้ายแรงของนายกรัฐมนตรี ว่า การยื่นเรื่องดังกล่าวสามารถกระทำเมื่อใดก็ได้ แม้ขณะนี้จะเป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภา แต่สิ่งสำคัญคือ การยื่นตรวจสอบจะต้องเข้าองค์ประกอบตามข้อกฎหมาย ส่วนสภาผู้แทนราษฎรในฐานะผู้ส่งต่อคำร้อง จะต้องพิจารณาว่าเข้าหลักเกณฑ์ตามกฎหมายใด ซึ่งเรื่องนี้จะตอบได้ก็ต่อเมื่อฝ่ายค้านยื่นเรื่องมายังสภาผู้แทนราษฎร 

ประธานสภาฯ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตคำวินิจฉัยของศาลมีผลผูกพันทุกองค์กรว่า ตามมาตรา 211 ของรัฐธรรมนูญ ให้ คำวินิจฉัยมีผลผูกพันกับทุกองค์กร แต่กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับเรื่องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ส่งเรื่องให้วินิจฉัยปมถวายสัตย์ปฏิญาณนั้น ไม่ใช่การวินิจฉัยแต่เป็นคำสั่ง ส่วนที่คำสั่งดังกล่าวของศาลรัฐธรรมนูญมีคำพ่วงท้ายเอาไว้ก็เป็นเรื่องที่ต้องรับฟัง แต่ทั้งนี้ต้องรอคำร้องของฝ่ายค้านยื่นมายังสภาผู้แทนราษฎรก่อนถึงจะพิจารณาได้ จะพูดแทนไม่ได้ว่าสิ่งใดเข้าหลักเกณฑ์ แต่ผู้ที่จะยื่นเรื่องต้องเป็นฝ่ายศึกษาเอง ว่าจะเป็นตามช่องทางใด แต่สิ่งสำคัญคืออยากให้กระบวนการประชาธิปไตยเดินหน้าไปตามปกติ