“ชลน่าน” ย้ำฝ่ายค้านเตรียมจัดเต็ม ซักฟอกงบประมาณปี 66 ยังมั่นใจคว่ำร่างได้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ว่า พรรคเพื่อไทยได้เตรียมพร้อมไว้อย่างดีตลอด 3 วันจากนี้ โดยแต่ละวันได้แบ่งผู้รับผิดชอบไว้อภิปรายตามกลุ่ม เช่นวันแรก หลังนายกฯ แถลงหลักการและเหตุผล ตนในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯก็จะเริ่มเปิดอภิปราย และส.ส.พรรคเพื่อไทยจะมีผู้อภิปรายแต่ละคน เจาะไปที่ความล้มเหลวของรัฐบาล ในการบริหารงบฯ รัฐบาลหมดสภาพสิ้นสภาพ ต่อด้วยงบสิ้นหวัง โดยเพื่อไทยจะใช้เวลาให้เต็ม 7 ชั่วโมงในวันแรก

สำหรับการอภิปรายงบประมาณวันที่ 2 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เตรียมอภิปรายเรื่องการจัดสรรงบประมาณ และเจาะงบฯสิ้นหวังต่อ และวันที่ 3 วันสุดท้าย จะมุ่งเน้นไปที่งบส่อโกง และงบสิ้นหวัง จะเป็นการอภิปรายต๋อเนื่อง  ทั้งหมดเป็นเหตุและผลที่ฝ่ายค้านมีมติร่วมกันที่จะ ไม่รับร่างกฎหมายงบประมาณ ปี 2566 แต่ละพรรคก็จะให้เหตุผลของตัวเอง สำหรับประเด็นการคว่ำร่างพ.ร.บ. งบฯ นั้น ถือเป็นมติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ส่วนจะได้เสียงของพรรคเล็กมาร่วมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเหตุและผล รวมถึงข้อมูลในการอภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่จะชี้ว่าหลายเรื่องสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย และสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ทั้งนี้ ยืนยัน ยังไม่มีการพูดคุยกับ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการณ์เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย นพ.ชลน่าน ยังมั่นใจว่า ฝ่ายค้านจะโหวตคว่ำร่างในวาระแรกได้  เพราะเห็นว่าการคว่ำร่างจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยกว่าที่จะปล่อยให้ร่างนี้ผ่านไป เพราะมีการจัดงบแบบวางยา สิ้นหวัง ส่อโกง ไม่ถูกที่ถูกทาง ไม่เหมาะสม หวังคะแนนนิยม ไม่ตอบโจทย์ประเทศในภาวะเช่นนี้