“ชยธรรม์-จิรุตม์”ชิงดำนั่งแท่นปลัดคมนาคมคนใหม่

“ปลัดชัยวัฒน์”คมนาคม กล่าวยอมรับตรงๆการเสนอชื่อปลัดคมนาคมคนใหม่ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณานั้นไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยาก เน้นคนที่ทำงานร่วมกับรัฐมนตรีได้เป็นหลัก หมดยุคแล้วที่อาวุโสสูงสุดแล้วได้เป็นเน้นทำงานร่วมกับฝ่ายนโยบาย ผลักดันงานไปสู่การปฏิบัติได้จริง คาด 2 รายชื่อ “ชยธรรม์”- “จิรุตม์” ชิงดำโค้งสุดท้ายในเดือนนี้

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการเสนอรายชื่อบุคคลที่ผ่านคุณสมบัติที่จะเข้ามาเป็นปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่แทนตนนั้นว่า ยืนยันว่าการเสนอรายชื่อ นั้นจะต้องพิจารณาบุคคลที่เป็นระดับ10 และจะต้องเป็นบุคคลที่สามารถทำงานเข้ากับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นสำคัญ เพราะต่อไปการทำงานจะต้องมีความเข้าใจกันและเข้าขากันมากที่สุด ซึ่งหากพิจารณาคุณสมบัติทางความรู้ ความสามารถกันแล้วจะพบว่าไม่หนีห่างกันมาก เพราะเชื่อมั่นว่าข้าราชการกระทรวงคมนาคม มีมาตรฐานและผ่านงานในโครงการใหญ่ๆสำคัญๆกันหมด เพราะเป็นกระทรวงใหญ่ 

ขณะเดียวกันจะพิจารณาเฉพาะบุคคลที่มีคุณสมบัติอาวุโสอย่างเดียวไม่ได้แล้ว เพราะยุคสมัยเปลี่ยนไป เพราะฉะนั้นต้องดูคนที่สามารถทำงาน ปรับตัวเข้ากับ เหตุการณ์ สถานการณ์ปัจจุบันได้ และที่สำคัญผู้ที่จะดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม จะต้องมีคุณสมบัติ เป็นผู้ที่จะแปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติได้อย่างจริงจัง  รวมทั้งจะต้องเป็นบุคคลที่รับตำแหน่งแล้วจะต้องเป็นที่ยอมรับในวงกว้างด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่นั้นแทนนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้นั้น ขณะนี้เป็นที่จับตากันมากในข้าราชการกระทรวงคมนาคม เนื่องจากมีผู้บริหาระดับสูงระดับ 10 ที่เข้าเกณฑ์จะถูกเสนอจากปลัดคมนาคมคนปัจจุบัน เสนอต่อ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นั้นมีบุคคลที่ นายศักดิ์สยามเรียกใช้งานอย่างใกล้ชิดในงานสำคัญๆหลายคน ทั้งนายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) , นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.),นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) และนายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.)

ชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)

อย่างไรก็ตามเป็นที่แน่นอนว่า การเสนอรายชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่ เพื่อให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ตัดสินใจก่อนที่จะเสนอรายชื่อต่อคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาเห็นชอบอนุมัตินั้น  จะมีรายชื่อ 2 ผู้บริหารที่สำคัญชิงดำกัน ระหว่าง นายชยธรรม์ พรหมศร ผอ.สนข.และนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก คนใดคนหนึ่ง มาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม

เนื่องจากที่ผ่านมา นายชยธรรม์ ได้รับความไว้วางใจจากนายศักดิ์สยาม อย่างมาก ทั้งเรื่องการทำแผนโครงสร้างพื้นฐานการลงทุนทั้งหมด ของกระทรวงคมนาคม รวมถึงการผลักดันให้เข้าเป็น 1ใน คณะทำงานในการแก้ไขปัญหาฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) และอีกหลายโครงการที่สำคัญของกระทรวง ขณะที่ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร นอกจากมีความใกล้ชิดและสนิทสนมกับ นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แล้ว  ยังเป็นผู้บริหารระดับ 10 ที่ได้รับการยอมรับในความรู้ความสามารถจากข้าราชการในกระทรวงคมนาคมในลำดับต้นๆด้วย

จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า นอกจากนั้นภายในเดือน ส.ค.นี้ กระทรวงคมนาคม จะมีการเสนอชื่อนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) แทนนายสุรงค์ บลูกูล โดยหลังจากมีการเสนอชื่อให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เห็นชอบแล้ว คาดว่าจะนำเข้าสู่วาระการประชุมของบอร์ด กทพ.ได้ในวันที่ 20ส.ค.นี้