“จีน-เกาหลีใต้” เริ่มเปิดประเทศ บริการ “ฟาสแทรค” ให้นักธุรกิจสองประเทศเดินทางหากันได้ภายใต้มาตรการป้องกันไวรัส

Hector Retamal AFP

วอลลสตรีทเจอนัล รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ ระบุว่า ร่วมกับทางการจีนในข้อตกลงทวิภาคีเพื่อเริ่มต้นการอำนวยความสะดวกให้กับภาคธุรกิจในการผ่านเข้าออกระหว่าง 2 ประเทศ โดยจะเปิดฟาสต์แทรคหรือเลนเร่งด่วนที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม นี้เป็นต้นไป

โดยพนักงานในส่วนของภาคธุรกิจของเกาหลีจะสามารถเดินทางไปใน 7 มณฑล คือมณฑลอานฮุย, กวางตุ้ง, มณฑลเจียงซู, มณฑลเหลียวหนิง, มณฑลส่านซี, มณฑลซานตงและมณฑลเสฉวนและ 3 เมืองหลักคือเซี่ยงไฮ้, เทียนจิน และฉงชิ่ง หลังจากผ่านขั้นตอนการคัดกรองและกักกันโรค

ขณะที่ชาวจีนสามารถเดินทางไปเกาหลีใต้ได้ด้วยผ่านการกรองตรวจสุขภาพตามที่ระบุไว้ และรัฐบาลทั้งสองจะดำเนินการหารือเพื่อการปรับปรุงระบบดังกล่าวให้ดียิ่งขึ้น

ความร่วมมือดังกล่าวถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่เรียกว่า fast-track หรือ inexperienced lane เป็นโครงการตรวจคนเข้าเมืองที่ประเทศจีนได้เปิดตัวขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการจีนเริ่มขออนุญาตเดินทางต่างประเทศจำนวนมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่ผ่านมาทางการจีนได้เข้มงวดสำหรับการเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อสะกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด กับความเสี่ยงเมื่อเดินทางกลับจะนำกลับมาเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศด้วย

แต่เมื่อการส่งสัญญาณการควบคุมการแพร่ระบาดภายในประเทศได้ เจ้าหน้าที่ของจีนได้เสนอความพยายามเพื่ออำนวยความสะดวก แก่การเดินทางกับคู่ค้าระหว่างประเทศมากกว่าสิบแห่งทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และที่อื่น ๆ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทางการฑูตอาวุโสของจีนได้พูดถึงข้อเสนอสำหรับการเตรียมการเปิด ฟาสแทรค เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคู่ค้าระหว่างประเทศที่สำคัญเช่น ออสเตรีย, เยอรมันและสิงคโปร์ รวมท้ังการเจรจาสิงคโปร์เพื่อออำนวยความสะดวกในการเดินทางขององค์กรธุรกิจที่สำคัญ

ภายใต้ข้อตกลงใหม่ระหว่างจีนกับเกาหลี จะอนุญาตให้ชาวเกาหลีที่ถูกรับเชิญจากธุรกิจของจีน และให้ดูแลตนเองเป็นเวลา 2 สัปดาห์และต้องผ่านการตรวจเชื้อไวรัสโควิดไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทางภายใต้การรับรองของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้หลังจากเดินทางมาถึงประเทศจีน อาจจะถูกกักตัวไว้เป็นเวลาหนึ่งถึงสองวันในสถานที่ที่กำหนดโดยรัฐบาล