จีน ล็อกดาวน์ “เมืองเซี่ยงไฮ้”​ เป็นเวลา 9 วัน สกัดการแพร่ระบาดโควิด

  • เหตุยอดผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง
  • ปูพรมตรวจหาเชื้อเข้มข้น
  • กระทบการใช้ชีวิตประชากร 25 ล้านคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก ทั้ง สำนักข่าวบีบีซี และรอยเตอร์ ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ทางการจีน ได้ประกาศล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ เป็นเวลา 9 วัน โดยการล็อกดาวน์ครั้งนี้ ถูกแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน

ขั้นแรกล็อกฝั่งตะวันออกของเมือง ตั้งแต่แม่น้ำหวงผู่ ไปถึงเขตผู่ตง ย่านการเงิน ตั้งแต่ช่วง 05.00 น. ของวันที่ 28 มี.ค. จนถึงวันที่ถึง 1 เม.ย.

จากนั้นจะล็อกดาวน์ทางฝั่งตะวันตก ระหว่างวันที่ 1-5 เม.ย. โดยระหว่างช่วงล็อกดาวน์เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจะออกปูพรมทำการทดสอบตรวจหาเชื้ออย่างเข้มข้น

สำหรับเมืองเซี่ยงไฮ้ มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 25 ล้านคน ด้วยการล็อกดาวน์นั้น เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นับเป็นคำสั่งล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ที่สุดของทางการจีน นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 เมื่อกว่า 2 ปีก่อน

สาเหตุที่ต้องล็อกดาวน์ครั้ง เป็นผลมาจากยอดการติดเชื้อในเมืองเซี่ยงไฮ้ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจากhttps://www.worldometers.com จีน มียอดผู้ติดเชื้ออันดับ 111417 ของโลก จากเดิมอยู่อันดับต้นๆของโลก โดยเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 65 ข้อมูลระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 144,515 ราย เพิ่มใหม่ 1,275 ราย