จีนเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ครบ 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์

  • ”สี จิ้นผิง” ยกย่องความสำเร็จที่ไม่มีวันถอยหลัง
  • ลั่นไม่ยอมให้ใครสั่งสอนไม่ยอมกองทัพต่างชาติรังแก
  • พอใจคนจีนสร้างโลกใหม่-ลุยสร้างประเทศให้รุดหน้า

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แสดงสุนทรพจน์ในวาระ 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์จีน ยกย่องเส้นทางความสำเร็จที่ไม่มีวันถอยหลังของจีน จากอาณานิคมที่โดนเหยียดหยามสู่ประเทศมหาอำนาจ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน แสดงสุนทรพจน์เนื่องในวาระ 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ ณ จัตุรัสเทียนอันเหมิน กลางกรุงปักกิ่ง สถานที่ที่เหมา เจ๋อตง เคยประกาศสถาปนา “สาธารณรัฐประชาชนจีน” เมื่อปี 2492 ท่ามกลางประชาชนที่เข้าร่วมงานจำนวนมาก โดยประธานาธิบสี สวมเสื้อแจ็กเก็ตแบบที่ประธานเหมา เคยสวมใส่ กล่าวปราศรัยบนเวทีเหนือภาพเหมือนขนาดยักษ์ของเหมา ว่า “ยุคที่จีนถูกดูหมิ่นผ่านพ้นไปแล้ว”

ประธานาธิบดีสี ได้กล่าวสุนทรพจน์ร่ายยาวตั้งแต่สงครามฝิ่นมาจนถึงความยากลำบากในการปฏิวัติสังคมนิยม พรรคสร้างการฟื้นฟูชาติ ช่วยให้คนหลายสิบล้านคน พ้นจากความยากจน และ “เปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์การพัฒนาโลก” พร้อมกับ กล่าวยกย่องความสำเร็จของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่สามารถยกระดับรายได้ของประชาชน และฟื้่นฟูความภาคภูมิใจของชาติ “การฟื้นฟูอันยิ่งใหญ่แห่งชาติจีนเข้าสู่เส้นทางประวัติศาสตร์ที่มิอาจย้อนคืนได้” อีกทั้งยังให้คำมั่นสร้างกองทัพระดับโลก เพื่อปกป้องผลประโยชน์แห่งชาติ

 “จีนจะไม่ยอมรับคำแนะนำของผู้ที่คิดว่าตนเองมีสิทธิ์ที่จะมาสั่งสอนเรา จีนจะไม่ยอมให้กองทัพต่างชาติเข้ามารังแกเรา และหากใครยังพยายามที่จะทำเช่นนั้น พวกเขาก็จะพบว่า ตนเองกำลังเอาตัวเข้ามากระแทกกับกำแพงเหล็กอันแข็งแกร่งของประชากรจีนกว่า 1.4 พันล้านคน”  

“เมื่อ 100 ปีที่แล้ว จีนตกต่ำและย่ำแย่ในสายตาของชาวโลก แต่ในวันนี้ ภาพลักษณ์ของจีนกำลังเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาคนทั้งโลกว่า จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถก้าวกระโดดไปสู่ความก้าวหน้า และฟื้นคืนสู่สภาพที่ดีอย่างไม่มีอะไรหยุดยั้งได้” 

นายสียังได้กล่าวถึงอนาคตว่า จีนจะให้ความร่วมมือกับประเทศที่รักสันติภาพ อีกทั้งจะเสริมสร้างพรรคคอมมิวนิสต์ให้แข็งแกร่ง และมุ่งมั่นฟื้นฟูประเทศให้มีความรุดหน้ามากขึ้น 

นอกจากนี้ นายสียังได้แสดงความพอใจที่จีนสามารถสร้าง “โลกใหม่” โดยกล่าวว่า “ประชาชนชาวจีนไม่เพียงแต่สามารถทำลายโลกเก่าเท่านั้น แต่ยังสร้างโลกใหม่ขึ้นมาด้วย โดยระบอบสังคมนิยมเท่านั้น ที่จะทำให้จีนปลอดภัย”