จดทะเบียนนิติบุคคลออนไลน์ครบแล้วทุกจังหวัด

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ยันอำนวยความสะดวกธุรกิจจดทะเบียนนิติบุคคลออนไลน์เต็มสูบ

  • ลดขั้นตอน เวลา ไม่รอคิวนายทะเบียนส่วนกลางตรวจเอกสาร
  • ลดค่าธรรมเนียมภาคเอกชน 50% จนถึง 31 ธ.ค.นี้

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมได้ขยายการให้บริการจดทะเบียนนิติบุคคลผ่านช่องทางออนไลน์ (e-Registration) ครบทุกจังหวัดแล้ว โดยเปิดให้บริการพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.66 เป็นต้นไป เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจ ประชาชน และขจัดปัญหารอคิวนายทะเบียนส่วนกลางตรวจเอกสาร ช่วยลดระยะเวลาการจดทะเบียนธุรกิจให้รวดเร็วขึ้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรมได้ขยายการให้บริการจดทะเบียนนิติบุคคลผ่านระบบออนไลน์ โดยนำร่องให้นายทะเบียนที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด 25 จังหวัด เป็นผู้พิจารณาและรับจดทะเบียนของนิติบุคคลที่มีที่ตั้งสำนักงานแห่งใหญ่อยู่ในจังหวัดนั้นไปก่อน แต่ล่าสุด ได้มอบหมายนายทะเบียนของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพิ่มเติมอีก 51 จังหวัด ให้พิจารณาคำขอจดทะเบียนผ่านออนไลน์ได้ด้วย ซึ่งจะทำให้ครบถ้วนทุกจังหวัด โดย ณ วันที่ 31 ก.ค.66 มีคำขอจดทะเบียนที่ยื่นผ่านออนไลน์แล้ว 180,943 คำขอ แบ่งเป็นคำขอของนิติบุคคลที่ตั้งอยู่ในส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร 63,734 คำขอ และในส่วนภูมิภาค 117,209 คำขอ

นายทศพล กล่าวว่า กรมได้เปิดให้บริการยื่นคำขอจดทะเบียนผ่านระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่ปี 60 และได้พัฒนาระบบมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ช่วยให้ภาคธุรกิจใช้งานผ่านระบบได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น เช่น เพิ่มช่องทางการยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ การปรับระบบให้ผู้แทนสามารถจัดทำและยื่นคำขอจดทะเบียนแทนหุ้นส่วนผู้จัดการ และกรรมการผู้มีอำนาจได้ และมีมาตรการลดอัตราค่าธรรมเนียม 50% แก่ห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัดที่จดทะเบียนผ่านออนไลน์ เป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.64 -31 ธ.ค.66

“การขยายการให้บริการและการปรับปรุงระบบจะทำให้การยื่นคำขอจดทะเบียนผ่านระบบดังกล่าว มีความคล่องตัวและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ช่วยสนับสนุนการทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ และเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลดิจิทัล พร้อมรองรับและผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์”