คลังชง “อุตตม”ไฟเขียว “ชิม ช้อปใช้” เฟส 2 หลังประชาชนแห่สมัครเข้าโครงการกันคึกคัก ลงพื้นที่วัดดอนหวาน ดูบรรยากาศ แนะให้ประชาชนต้องเปิดโลเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเพื่อระบุต่ำแหน่งให้การทำธุรกรรมสำเร็จ

  • ลงทะเบียน “ชิม ช้อป ใช้” วันที่ 7 ครบหนึ่งล้านเมื่อเวลา 02.54 น.
  • เหลืออีก 3 ล้านรายเท่านั้นที่เปิดรับให้ลงทะเบียน
  • ชง“อุตตม”ขยายโครงการเฟส 2 เพิ่มเติม
  • หลายหน่วยงานผนึกกำลังลงพื้นที่วัดดอนหวาย มี 400 ร้านค้าเข้าโครงการ
  • แนะประชาชนต้องเปิดโลเคชั่น บนสมาร์ทโฟนเพื่อระบุถึงต่ำแหน่งเพื่อทำใช้จ่ายสำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 13.00น. วันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา นายชาญกฤช เดชวิทักษ์  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฎิบัติงานกระทรวงการคลัง) ลงพื้นที่พร้อมด้วยผู้บริหารกรมบัญชีกลาง  ธนาคารกรุงไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ลงพื้นที่ตลาดดอนหวาย จังหวัดนครปฐม  ที่จำหน่ายสินค้าในโครงการ“ชิมช้อปใช้” นายชาญกฤช เดชวิทักษ์  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฎิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยว่า หลังจากวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้ลงทะเบียนในมาตรการชิมช้อปใช้ ได้เริ่มใช้สิทธิ์ออกไปซื้อสินค้าและบริการจำนวนมากแล้ว แต่บางคนยังมีปัญาเรื่องไม่ได้รับ SMS หรือได้รับ SMS แต่ยังยืนยันตัวตนไม่สำเร็จ รวมถึงปัญหาหลังจากโหลดแอปพิเคชัน “เป๋าตัง” มาใช้ ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงนำผู้บริหารธนาคารกรุงไทย และ ททท.ลงพื้นที่เพื่อร่วมชี้แจงแนวทางการใช้เงิน ที่บางคนยังไม่เข้าใจ ว่าจะใช้เงินในกระเป๋าช่อง 1 จำนวน 1,000 บาท และกระเป๋าช่องที่ 2 ซึ่งจะได้รับการคืนเงิน 15% ของยอดใช้จ่ายรวม ว่าซื้อสินค้าอะไรได้บ้าง 

ส่วนกรณีพบว่า ร้านค้าได้รับเงินไม่สำเร็จเมื่อมีผู้ซื้อสินค้าหรือบริการแล้ว กระทรวงคลังได้แนะนำ ให้ผู้ลงทะเบียนเปิดโลเคชั่นระบุสถานที่ บนสมาร์ทโฟน เพื่อให้ระบบได้ทำการตรวจสอบ รับรู้ถึงพิกัดในจังหวัดออกไปท่องเที่ยว  เพราะระบบการรับชำระเงินจะเชื่อมโยงกับโลเคชั่น บนโทรศัพท์  และขอย้ำเตือนว่า หากปิดโลเคชั่น หรือร้านค้าไม่ แชร์สถานที่ตั้ง  การชำระสินค้านำไม่สำเร็จ

“ส่วนกรณีผู้ผ่านการตรวจสอบได้รับสิทธิ์ แต่ไม่สามารถยืนยันตัวตน ผ่านการแสดงใบหน้าได้  ขอให้เดินทางไปยังสาขากรุงไทยบริเวณใกล้เคียง  เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ  เพราะบางคน มีใบหน้าแตกต่างจากบัตรประชาชน  ซึ่งอาจกระทบต่อการตรวจสอบ”

นอกจากนี้ยังกำชับร้านค้า ให้ห้ามขายสินค้าผิดวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เข่น เหล้า บุหรี่ เป็นต้น โดยดึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อคุมเข้มการจำหน่ายสินค้าให้ถูกต้องวัตถุประสงค์ ทั้งพาณิชย์จังหวัด กรมบัญชีกลางส่งเจ้าหน้าที่ร่วมลงพื้นที่ตรวจ 

น.ส.วิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า  สำหรับจังหวัดนครปฐมถือเป็นจังหวัดที่ประชาชนลงทะเบียนใช้สิทธิเป็นลำดับที่ 9  ทั่วประเทศ มีร้านค้าเข้าร่วม 1,815 ร้านค้า โดยในจำนวนนี้เป็นร้านค้าที่อยู่ในตลาดน้ำดอนหวายประมาณ  400 ร้านค้า

สำหรับการลงทะเบียนชิมช้อปใช้  วันที่ 29ก.ย.62 ซึ่งถือเป็นวันที่ 7 ของการลงทะเบียน ตั้งแต่เปิดรับลงทะเบียนหลังเที่ยงคืน  มีผู้ลงทะเบียนครบ 1 ล้านราย เวลา 02.54 น. ขณะที่วันที่ 28 ก.ย. 62 ที่ผ่านมา ลงทะเบียนครบเมื่อเวลา 02.53 น. วันที่ 27 ก.ย. เมื่อเวลา 03.05 น. วันที่ 26 ก.ย. เมื่อเวลา 05.40น. วันที่ 25 ก.ย. เมื่อเวลา 06.18 น. วันที่ 24 ก.ย.เมื่อเวลา 08.11 น. และวันที่23 ก.ย.ซึ่งเป็นวันแรกของการลงทะเบียน 13.43น.

ทั้งนี้มีผู้ลงทะเบียนในโครงการทั้งหมด 7 ล้านรายแล้ว โดยเหลือเพียง 3 ล้านรายก็จะครบตามเป้าหมายของโครงการ อย่างไรก็ตามประชาชนทั่วไปสามารถลงทะเบียนได้ถึงวันที่  15 พ.ย.62 หรือจนกว่าจะถึง 10 ล้านราย ส่วนผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์เพราะลงทะเบียนไม่ถูกต้องหรือใส่รหัส otpไม่ทันเวลา สามารถลงทะเบียนได้อีกครั้งในวันต่อไป