ครูสหรัฐฯกังวลเด็กใช้ “ChatGPT” โกงการบ้านเขียนเรียงความ

  • ถึงขั้นผุดกลุ่มเฟซบุ๊กให้คำปรึกษา-ถกแนวทางแก้ปัญหา
  • แต่บรรดาคนทำงานหันใช้เขียนอีเมล์-ทำบันทึกประชุม
  • ซีอีโอแพลตฟอร์มออนไลน์เผยใครไม่ใช้เสียเปรียบแน่

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า บรรดาอาจารย์ในสหรัฐฯร่วมหารือในกลุ่มเฟซบุ๊ก เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็น และคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอน และการสั่งงานนักเรียน-นักศึกษา เพื่อป้องกันไม่ให้ใช้งาน ChatGPT โกงการบ้านเขียนเรียงความ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลัง ChatGPT กลายเป็นกระแสไวรัลจากความสามารถในการตอบตั้งแต่คำถามง่ายๆ เช่น “ใครคือประธานาธิบดีคนที่ 25 ของสหรัฐฯ” ไปจนถึงคำถามซับซ้อนอย่าง “อะไรคือพัฒนาการทางการเมืองที่นำไปสู่การล่มสลายของจักรวรรดิโรมัน” โดย ChatGPT สามารถเขียนเรียงความจากเรื่องดังกล่าวได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที

คริสเตน แอสปลิน ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์ก ซึ่งร่วมถกการแก้ปัญหาในกลุ่มเฟซบุ๊กดังกล่าว เปิดเผยว่า ตัดสินใจเปลี่ยนวิธีการสั่งงาน โดยให้นักศึกษาทยอยส่งข้อเขียนให้ตรวจทีละขั้นตอนจนจบกระบวนการ แทนที่จะให้ส่งงานที่เสร็จสมบูรณ์แล้วมาในครั้งเดียว ซึ่งทำได้ง่ายดายผ่านโปรแกรม ChatGPT

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากที่บริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) เปิดตัว ChatGPT โปรแกรมแชตบอตปัญหาประดิษฐ์ (เอไอ) ที่รวบรวมข้อมูลจำนวนมหาศาลไว้นั้น ได้ถูกนำมาใช้ในการเขียนบทความ และร่างบทคัดย่องานวิจัย แม้จะให้ข้อมูลที่ผิดพลาดบ้าง แต่ก็ทำงานได้ดีพอจะตบตานักวิทยาศาสตร์ได้ แต่โรงเรียนและครูจำนวนมาก ต่างกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อนักเรียน เพราะนำมาใช้ในการโกงการบ้าน

ขณะที่ผลสำรวจ โดยฟิชโบวล์ (Fishbowl) แพลตฟอร์มโซเชียลของกลาสดอร์ (Glassdoor) เว็บไซต์รีวิวนายจ้าง ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ด้านเทคโนโลยี ผู้ให้คำปรึกษาเกือบ 30% จาก 4,500 คนได้ทดลองใช้ ChatGPT โปรแกรมแชตบอตเอไอของบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) และโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์อื่นๆ ในที่ทำงาน โดยใช้งานในการร่างอีเมล ค้นหาไอเดีย เขียนและแก้โค้ดบางส่วน รวมถึงสรุปงานวิจัยหรือทำบันทึกการประชุม

โดยนายเจฟฟ์ มักจิออนคัลดา ประธานผู้บริหารของคอร์สเซรา (Coursera) แพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้ออนไลน์ กล่าวว่า เหล่าซีอีโอต่างใช้งาน ChatGPT ในการระดมสมอง รวมถึงในการเขียนอีเมล “ใครก็ตามที่ไม่ได้ใช้มัน จะเสียเปรียบอย่างมากในอนาคตอันใกล้นี้”