ครม.ไฟเขียวตั้ง “ประพิศ จันทร์มา” นั่งแท่นอธิบดีกรมชลประทานคนใหม่

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้ (10 พ.ย.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้งให้นายนายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทานฝ่ายก่อสร้างเป็นอธิบดีกรมชลประทานคนใหม่ ส่วนนายอาชว์ชัยชาญเลี้ยงประยูร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นอธิบดีกรมการข้าว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ 

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย เสนอรายชื่อผู้บริหารทั้ง 2 คน ไปยังสำนักเลขานุการ ครม.เมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา  แต่ยังไม่มีการบรรจุเข้าเป็นวาระในที่ประชุม ครม. แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า ชะลอไปเนื่องจากมีข่าวโจมตีว่ามีการซื้อขายตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทานเป็นเงินถึง 400 ล้านบาท ซึ่งนายเฉลิมชัย มอบหมายให้ปลัดเกษตรฯ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่พบเรื่องดังกล่าว ในทางตรงข้ามนายธนา ชีรวินิจ เลขานุการ รมว.เกษตรฯแถลงข่าวโต้ว่ามีแรงกดดันจากภายนอกแทรกแซงการแต่งตั้งอธิบดีกรมชลประทาน แม้มีความไม่ลงตัว แต่นายเฉลิมชัย ยืนยันเสนอชื่อนายประพิศ โดยเรื่องค้างอยู่ที่สำนักงานเลขานุการครม.จนกระทั่งมีการพิจารณาในวันนี้

ส่วนตำแหน่งอธิบดีกรมการข้าว ซึ่งอยู่ในการกำกับดูแลของนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ ซึ่งกระทรวงฯ เสนอชื่อนายอาชญ์ชัยชาญ ได้รับความเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรฯ เสนอเช่นกัน

ด้านนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ กล่าวถึงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์คนใหม่ว่า จะมีประชุมสรุปรายชื่อบุคคลที่เหมาะสมอีกครั้ง คาดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.พิจารณาสัปดาห์หน้า