คมนาคมเด้งรับตั้งศูนย์ปราบปรามพวกขี้ฉ้อในหมอชิต 2

“สุริยะ-มนพร-สุรพงษ์” ผนึกกำลังลงพื้นที่หมอชิต 2 สั่งหน่วยงาน “คมนาคม” เตรียมพร้อมรับคนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กำชับ บขส.-ขสมก. จัด Feeder ให้เพียงพอ สั่งด่วน บขส.ประสานตำรวจตั้งศูนย์ปราบปรามรถผิดกฎหมาย พร้อมยกเว้นค่าเข้าจอดรับแท็กซี่ หากพบผู้มีอิทธิพล-วินแท็กซี่-รถจักรยานยนต์เถื่อนให้ดำเนินคดีทันที

  • กำชับ บขส.-ขสมก. จัด Feeder ให้เพียงพอ
  • สั่งด่วน บขส.ประสานตำรวจตั้งศูนย์ปราบปรามรถผิดกฎหมาย
  • หากพบผู้มีอิทธิพล-วินแท็กซี่-รถจักรยานยนต์เถื่อนให้ดำเนินคดีทันที

เมื่อวานนี้ (1 มกราคม 67) ที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม พร้อมด้วย นางมนพร เจริญศรี นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม พร้อมด้วย นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก นางสาวระพิพรรณ วรรณพินทุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ร่วมลงพื้นที่ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 เพื่อตรวจความพร้อมในการอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพในช่วงเทศกาลปีใหม่และเข้าพื้้นที่ที่มีการอ้างว่ามีการเรียกประโยชน์และเอาเปรียบประชาชน

โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน จึงได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม เตรียมตรวจความพร้อมรองรับการเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งคาดว่าในระหว่างวันที่ 1 – 3 มกราคม 67 จะมีประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ไม่ต่ำกว่าวันละ 60,000 คน ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้มีผู้โดยสารเดินทางกลับเข้ามาประมาณกว่า 40,000 คน แล้ว จึงได้กำชับให้ บขส. เตรียมความพร้อมจัดรถโดยสารให้เพียงพอรองรับการเดินทางของประชาชน รวมทั้งให้ตรวจเข้มเรื่องความปลอดภัยของพนักงานขับรถ รถโดยสาร และสถานีขนส่งฯ

สำหรับการลงพื้นที่วันนี้ พบว่า รถแท็กซี่ไม่เพียงพอกับผู้โดยสาร ซึ่งสาเหตุอาจมาจากคนขับรถแท็กซี่บางส่วนได้เดินทางกลับต่างหวัดเช่นกัน จึงได้กำชับให้ บขส. และ ขสมก. ประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารได้รับทราบถึงบริการเดินรถเชื่อมต่อที่ ขสมก. ได้นำรถโดยสาร จำนวน 12 เส้นทาง มาจอดให้บริการ ณ จุดจอดรถ ในชานชาลาขาเข้า เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถใช้บริการไปลงที่สถานีรถไฟฟ้า BTS จตุจักร หรือเส้นทางอื่น ๆ ได้ นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือไปยังรถแท็กซี่ให้เข้ามารับผู้โดยสาร โดยในช่วงเทศกาลจะไม่มีการเรียกเก็บค่าจอดรถ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน อย่างไรก็ดีในการเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ผู้โดยสารรถ บขส. สามารถเลือกลงรถที่จุดจอด (ขาเข้า) สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางด้วยระบบรางได้อีกทางหนึ่งด้วย      

นายสุริยะ กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของการจัดการเดินทางเชื่อมต่อ ภายใต้โครงการ “Quick Win การคมนาคม แบบไร้รอยต่อ” ได้รับรายงานจาก ขสมก. ว่า ในช่วงวันที่ 30 – 31 ธันวาคม 66 มีผู้ใช้บริการวันละ 8,750 คน และจากการสำรวจความพึงพอใจของผู้โดยสาร พบว่า มีความพึงพอใจมาก เนื่องจากการเดินทางสะดวกสบายขึ้น ไม่ต้องเดินไปขึ้นรถที่อู่ ขสมก. ส่วนการแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล วินแท็กซี่ และรถจักรยานยนต์เถื่อน ตนได้สั่งการให้ดำเนินการแล้ว ซึ่งทาง บขส. ได้ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก และตำรวจ สน.บางซื่อ ตั้งศูนย์ปราบปรามรถผิดกฎหมาย หากพบผู้กระทำความผิด หรือผู้บุกรุกพื้นที่ ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาอย่างเข้มงวด