คมนาคมรับมือ”โนอึล”พร้อมเข้าซ่อมแซมถนนทั่วไทยประชาชนสัญจรได้ใน24ชั่วโมง

“โนอึล”ซัดทำถนนทางหลวงชนบทพังยับ 2สายทางในจังหวัด”ขอนแก่น-อุบลราชธานี”ด้าน ทช.ลงพื้นที่ตัดห้าเพิ่มช่องทางระบายน้ำ-เข้าพื้นที่ซ่อมแซมถนน เชื่อมสะพานเบลีย์ต่อคอสะพานขาดทันทีใน24ชม. หากพื้นที่ใดรุนแรงพร้อมซ่อมให้ใช้งานได้ใน7วัน ส่วนทางหลวงไม่น้อยหน้าเจอถล่ม ถนนพังยับ4จังหวัด เข้าพื้นที่ซ่อมแซมด่วน24ชม. สั่งหน่วยงานทั่วประเทศจัดเจ้าหน้าที่-เครื่องจักร อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยต่าง ๆ สแตนบาย

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.) กล่าวว่า จากผลกระทบจากพายุโซนร้อนโนอึล จากบริเวณพื้นที่จีนใต้ตอนกลาง ที่ได้เคลื่อนผ่านประเทศเวียดนาม สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในขณะนี้ ได้ส่งผลกระทบเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยนั้นในส่วนของถนนทางหลวงชนบท ได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย โดยได้สั่งการหน่วยงานในส่วนภูมิภาค ประกอบด้วย สำนักงานทางหลวงชนบท แขวงทางหลวงชนบท และหมวดบำรุงทางหลวงชนบท ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนให้ทันท่วงที 

ล่าสุดได้รับรายงานว่าขณะนี้ ( 19 ก.ย. 63) มีถนน ทช.ประสบอุทกภัยใน 2 จังหวัด คือ ขอนแก่น และ อุบลราชธานี ทำให้ถนนได้รับความเสียหายทำให้ประชาชนไม่สามารถสัญจรผ่านได้ จำนวน 2 สายทาง ประกอบด้วย ถนนทางหลวงชนบทสาย ขก.4011 แยก ทล. 2228 – บ.ทิพย์โสด อ.บ้านไผ่  จ.ขอนแก่น  ทางขาด (ทางเบี่ยงชั่วคราวโครงการก่อสร้างสะพาน),และ ถนนทางหลวงชนบทสาย อบ.3027 แยก ทล. 212  – บ้านโพนเมือง อ.เมือง, เหล่าเสือโก้ก  จ.อุบลราชธานี ซึ่งพบว่ามี น้ำท่วมสูง

นายปฐม กล่าวว่า อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทาง ทช. ได้มีการตัดหญ้า กำจัดวัชพืชที่ขวางทางระบายน้ำ ท่อลอด สะพาน เดพื่อเพิ่มช่องระบายน้ำ พร้อมเตรียมเจ้าหน้าที่ เครื่องมือ เครื่องจักร วัสดุอุปกรณ์ สะพานเบลีย์  ขณะเดียวกันได้เตรียมพร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือ ประชาชนออกจากพื้นที่ประสบภัยหรือพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุอุทกภัย เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัย พร้อมเตรียมป้ายเตือน ป้ายแนะนำเส้นทาง หลักนำทาง  

ส่วนขณะเกิดเหตุหากเกิดกรณีถนน สะพานขาด จะมีเจ้าหน้าที่เข้าซ่อมแซมทันที โดยการเข้าวางสะพานเบลีย์ ถมดินคอสะพาน เพื่อให้ประชาชนใช้เส้นทางสัญจรไปมาได้ชั่วคราวได้ และหากหลังน้ำลดเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ทางเจ้าหน้าที่จะเข้าสำรวจสายทางหากพบเสียหายรุนแรง ให้ดำเนินการซ่อมแซมเพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรไปมาได้ภายใน 7 วัน

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) กล่าวว่า จากผลกระทบจากพายุโซนร้อนโนอึล ทำให้เกิดน้ำท่วมทำถนนทางหลวงใน 4 จัจ.นครราชสีมา,ศรีสะเกษ,เพชรบูรณ์ และระนอง เสียหาย รวม 7 แห่ง แต่ประชนยังสามารถใช้ถนนทางหลวงสัญจรผ่านไปมาได้อยู่ อย่างไรก็ตามได้สั่งทุกแขวงทางหลวง จำนวน 104 แขวง หมวดทางหลวง จำนวน 581 หมวด รวมถึงศูนย์สร้างทาง จำนวน 5 แห่ง (ลำปาง, หล่มสัก, ขอนแก่น, กาญจนบุรี, สงขลา) และศูนย์สร้างและบูรณะสะพาน จำนวน 4 แห่ง (พิจิตร, ขอนแก่น, ปทุมธานี, นครศรีธรรมราช) เตรียมพร้อม ทั้งเครื่องมือเครื่องจักร โดยเฉพาะเตรียมสะพานเบลี่ย์ (สะพานเหล็ก) กรณีหากเกิดทางขาด สะพานขาด และจัดเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่เสี่ยง ในช่วงวันที่ 18-20 ก.ย. 63

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนผู้ใช้ทางโปรดใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ และคำแนะนำของเจ้าหนาที่อย่างเคร่งครัด หากประชาชนต้องการสอบถามสภาพเส้นทาง สภาพการจราจร หรือ ต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อ ได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงในพื้นที่ และสายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชม.)