คนอินเดียสุดเซ็ง! ถูกฉีดวัคซีน “โควิชิลด์” ปลอม

  • ชาวมุมไบ-โกลกาตากว่า 2 พันคนถูกหลอกถ้วนหน้า
  • ตำรวจจับแพทย์รพ.เอกชน 2 รายฉีดน้ำเกลือให้ชาวบ้าน
  • ทางการเตรียมตั้งศูนย์แพทย์ฉุกเฉินดูแลประชาชน

ตำรวจอินเดียสอบปมประชาชนราว 2,000 คนในมุมไบ ได้รับวัคซีนปลอม ส่วนอีก 500 คน และคนพิการในโกลกาตา ส่อประสบเหตุแบบเดียวกัน  

ตำรวจมุมไบ แถลงว่า ประชาชนราว 2,000 คน ถูกหลอกลวงว่า ตนเองได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่แท้จริงแล้ว น่าจะเป็นการฉีดน้ำเกลือแทน ซึ่งตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 10 คน ในจำนวนนี้มีแพทย์จากโรงพยาบาลเอกชน 2 คน นอกจากนี้ ยังมีการฉีดวัคซีนปลอมในที่อื่นๆ อีกอย่างน้อย 9 แห่ง 

ขณะเดียวกัน ตำรวจโกลกาตา เมืองใหญ่อันดับ 2 ของอินเดีย ได้จับกุมชายคนหนึ่งทำทีเป็นข้าราชการ จบปริญญาโทด้านพันธุศาสตร์ แล้วเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนปลอมมากถึง 8 ศูนย์ โดยที่ศูนย์ฉีดแห่งหนึ่ง มีคนพิการและบุคคลข้ามเพศอย่างน้อย 250 คน ได้รับวัคซีนปลอม รวมแล้วทั่วเมืองอาจมีคนฉีดวัคซีนปลอมเกือบ 500 คน 

นายอธิน โกส เจ้าหน้าที่โกลกาตา เผยว่า ขวดวัคซีนที่ยึดได้ติดฉลากปลอมระบุว่า บรรจุวัคซีนของแอสตราเซนเนกาที่ในอินเดียใช้ชื่อว่า “โควิชิลด์” นอกจากนี้ ยังพบฉลากโควิดชิลด์แปะทับป้าย Amikacin Sulphate 500 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นยาฆ่าเชื้อ ใช้รักษาการติดเชื้อแบคทีเรียในทางเดินปัสสาวะ กระดูก สมอง ปอด กระแสเลือด  

ด้านนายเดบาสี บารูอิ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขโกลกาตา กล่าวว่า หลายคนที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว ตอนนี้ตื่นตระหนกกันยกใหญ่ กลัวว่าจะเกิดผลข้างเคียง “หากเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้น ทางราชการจะตั้งศูนย์แพทย์ในพื้นที่เพื่อดูแลคนที่ได้รับวัคซีนปลอม”  

ส่วนนางรุมา สิกดาร์ วัย 35 ปี หนึ่งในผู้ที่ได้รับวัคซีน กล่าวว่า รู้สึกมึนศีรษะและปวดเมื่อยแขน “สิ่งที่ฉันกังวลคือ จะได้วัคซีนจริงมั้ยก่อนโควิดระลอก 3 ระบาด” 

นายเทพจิต มาจุมดาร์ นักศึกษาที่ได้วัคซีนปลอม โอดครวญ “เราไม่นึกเลยว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นในช่วงที่โลกกำลังรับมือกับวิกฤติโควิด”

#Thejournalistclub #โควิด#วัคซีนโควิด