คนร. เคาะแผนฟื้นฟูการบินไทย ตาม พ.ร.บ. ล้มละลายพร้อมชง ครม.ต่อพรุ่งนี้ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมาการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร .ที่มีพลเอกประยุทธ์จันทร์ โอชานายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยการประชุมเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 09.40 นและแล้วเสร็จในเวลา 10.30 น.

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้การบินไทยยื่นศาลเดินหน้าแผนฟื้นฟูตามพรบ.ล้มละลาย แต่เป็นกระบวนการที่นำไปสู่ผลในทางตรงกันข้ามกับล้มละลาย กล่าวคือเป็นการขออำนาจศาลเป็นที่พึ่งเพื่อหาทางให้กิจการสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดยเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ในวันพรุ่งนี้ โดยเป็นที่น่าสังเกตว่าวันนี้ ทุกฝ่ายต่างเห็นชอบในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้เมื่อการบินไทยยื่นคำร้องขอต่อศาลล้มละลายกลางแล้ว หากศาลมีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ การบินไทยจะเข้าสู่ “สภาวะพักการชำระหนี้” (Automatic Stay) และการบินไทยจะต้องเสนอ “ผู้ทำแผน” เข้ามาเป็นผู้ทำหน้าที่ในการวางแผนทั้งหมดในแผนฟื้นฟูกิจการ รวมถึงการเจรจากับเจ้าหนี้ เพื่อเสนอให้ศาลพิจารณา ส่วนรายละเอียดว่าจะเป็นการยื่นล้มละลายทั้งในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกาด้วยหรือไม่นั้น ต้องรอที่ประชุมครม.พิจารณา