คนร.ยอมอุ้มการบินไทยฝ่าวิกฤตให้กู้เงินเสริม สภาพคล่องตามความจำเป็นคงสถานะเป็นรัฐ วิสาหกิจ

  • ชงครม.ยกเว้นการค้ำรัฐวิสาหกิจที่ขาดทุนติดต่อ 3 ปี
  • ชี้เหตุไทยเป็นศูนย์กลางท่องเที่ยวและการบิน

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้เห็นชอบแผนการแก้ไขปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่ผ่านการพิจารณาของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังมาแล้ว ซึ่ง คนร. เห็นด้วยในหลักการของแผนดังกล่าวที่จะช่วยแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นและระะยาวของ การบินไทยภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้การบินไทยสามารถสนับสนุนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนของประเทศได้อย่างยั่งยืน และได้มอบให้กระทรวงคมนาคมนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาต่อไป


นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุม คนร.เห็นชอบให้มีการทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทการบินไทยจำกัด โดยยืนหลักการที่ว่า การบินไทยยังคงเป็นสายการบินแห่งชาติ และมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจเช่นเดิม โดยได้มอบหมายให้ที่ปรึกษาทางการเงินไปทำแผนการฟื้นฟูกิจการ เพื่อนำเสนอบอร์ดการบินไทย โดยการกู้เงินเพื่อการฟื้นฟูกิจการทางกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันการกู้เงิน โดยมีการกำหนดเป็นเพดานวงเงินกู้ไว้ แต่จะกู้จริงเท่าไหร่ ให้ขึ้นอยู่กับความจำเป็น และผลการดำเนินงานใน การฟื้นฟูกิจการของการบินไทย ที่ต้องทำตามขั้นตอน เงื่อนไขและแผนงานที่กำหนดไว้


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การหารือเพื่อแก้ปัญหาของการบินไทย ได้กำหนดให้เป็นวาระลับโดยให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องประชุม และเมื่อพิจารณาเรื่องนี้จบแล้วได้เก็บเอกสารที่นำเสนอกลับทั้งหมด โดยที่ประชุมได้หารือถึงกรณีที่การบินไทยต้องการกู้เงินเพื่อมาเสริมสภาพคล่อง และต้องการให้กระทรวงการคลังค้ำประกัน ซึ่งความเห็นของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ระบุว่า ไม่มีปัญหา ถ้าหากที่ประชุมครม.เห็นชอบกับแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย และต้องให้ครม.ยกเว้นเงื่อนไขการกู้เงิน ที่รัฐวิสาหกิจใดขาดทุน 3 ปีติดต่อกัน กระทรวงการคลังค้ำไม่ได้ด้วย

สำหรับเหตุผลที่ คนร.เห็นชอบกับแผนการแก้ปัญหาการบินไทย เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้ธุรกิจการบินประสบปัญหาทั้งโลก ไม่ใช่แค่ประเทศไทย โดยเฉพาะการบินไทยที่มีปัญหาสะสมอยู่แล้ว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าไปดูแลการบินไทย ขณะเดียวกันมองว่าไม่ใช่เพราะการบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจหรือของรัฐ แต่เนื่องจากการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในภูมิภาคและศูนย์กลางการบินในภูมิภาคเป็นนโยบายระดับชาติที่มีความสำคัญ และการบินไทยเป็นสายการบินหลักของประเทศที่มีบทบาทตรงนี้ อีกทั้งเป็นภาพลักษณ์ที่สำคัญของสายการบินแห่งชาติที่สะท้อนภาพลักษณ์ของประเทศมาแต่เดิมที่ยากจะปฏิเสธได้

ดังนั้น ประชุมจึงเห็นด้วยกับการเข้าไปดูแลการบินไทย แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนดีขึ้นโดยเฉพาะการบริหารจัดการที่จะต้องมีคณะผู้บริหารมืออาชีพ ส่วนความจำเป็นเร่งด่วนในขณะนี้ ที่ต้องการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องในระยะสั้น คนร.เห็นว่าจะต้องกระทำเท่าที่จำเป็นเท่านั้น จึงให้กระทรวงการคลังดูเรื่องนี้อย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันคณะผู้บริหารใหม่จะต้องเดินตามเส้นทางการฟื้นฟูที่จะช่วยทั้งการบริหารจัดการ การบริหารสภาพคล่อง การประสานพันธมิตร การสร้างความสามารถแข่งขันในทุกด้าน ทุกอย่างเป็นขั้นตอน โดยคนร.หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความสำเร็จอยู่ที่การร่วมมือและร่วมใจของพนักงาน ของคณะผู้บริหารเพื่อฟื้นฟูการบินไทยให้กลับคืนสู่ความเข้มแข็ง

ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า คนร.ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ชุด เพื่อผลักดันงานเร่งด่วนของ คนร. ดังนี้ 1.คณะอนุกรรมการจัดทำแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ โดยมีนายเทวินทร์ วงศ์วานิช เป็นประธานอนุกรรมการเพื่อจัดทำร่างแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ 2.คณะอนุกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ โดยมีปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน เพื่อจัดทำร่างหลักเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ