คนร.พลิกมติแก้ปัญหาการบินไทย ส่ง ครม.พิจารณา พรุ่งนี้(19 พ.ค.) ทันที

  • ยกเลิกให้กระทรวงคลังเข้าไปค้ำเงินกู้
  • ให้ทำแผนฟื้นฟูกิจการยื่นต่อศาล
  • นายกฯย้ำไม่ใช่การเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ค.2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.)เพื่อพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) โดยที่ประชุมได้พลิกมติ คนร.เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2563 จากเดิมที่จะให้กระทรวงการคลังเข้าไปค้ำประกันเงินกู้เพื่อมาเสริมสภาพคล่อง แล้วทำการปรับโครงสร้างและการบริหารภายในองค์กร ตามแนวทางที่กระทรวงการคลังเสนอ เปลี่ยนมาเป็นแนวทางของกระทรวงคมนาคมที่เสนอให้ทำแผนเพื่อยื่นขอฟื้นฟูกิจการ ภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ล้มละลาย ต่อศาลล้มละลายกลาง โดย คนร.ใช้เวลาหารือกันเพียง 1 ชั่วโมง


พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น ว่า คนร.เห็นชอบให้ดำเนินการฟื้นฟูกิจการของบริษัทการบินไทย และขอให้เข้าใจว่าเป็นคนละเรื่องกับการล้มละลาย โดยวันนี้ขอให้รู้แค่นี้พอ เพราะต้องให้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ก่อน จะให้พูดก่อนครม. ได้อย่างไร เมื่อถามว่าจะลดสัดส่วนผู้ถือหุ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ โบกมือทำสัญลักษณ์ว่าไม่มี พร้อมกล่าวว่า วันนี้จะไปวิพากษ์วิจารณ์ก่อนอะไรมันไม่ได้ เมื่อถามย้ำว่า ไม่ได้มีการค้ำประกันเงินกู้แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบก่อนเดินกลับไปยังห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าทันที


ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผลการประชุมคนร. ครั้งนี้ได้ยกเลิกมติ คนร. เดิมที่จะให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ แต่มาเลือกแนวทางการดำเนินการแผนฟื้นฟูกิจการบริษัท การบินไทย โดยจะนำเข้าสู่การพิจารณาของครม. ในวันที่ 19 พ.ค.2563 ทันที ส่วนรายละเอียดต้องรอการพิจารณาของครม.ก่อนจึงจะแถลงได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้สร้างการรับรู้ว่าแนวทางการฟื้นฟู ไม่ใช่การเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย ถ้าเป็นสหรัฐฯ คือ แชปเตอร์ 11 เพื่อเข้ากระบวนการทำแผนและบริหารฟื้นฟูกิจการและจะได้มีการปรับโครงสร้างหนี้ ส่วนจะยื่นศาลไทยหรือศาลสหรัฐฯที่ประชุมยังไม่ได้คุยในรายละเอียดน่าจะเป็นศาลล้มละลายกลางของไทย และยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาที่จะยื่นต่อศาลเมื่อใด


“เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนของแผนการฟื้นฟูจะมีผู้ทำแผน และแผนดังกล่าวจะต้องเห็นชอบโดยศาล ทุกขั้นตอนเป็นไปตามกฎหมาย ดังนั้นรายละเอียดจะเป็นเช่นไรก็ขึ้นอยู่กับศาลว่าจะอนุมัติแผนไหน อาจมีผู้เสนอหลายฝ่ายโดยจะมีทั้งฝ่ายเจ้าหนี้ที่สามารถเสนอแผนได้เช่นกัน วันนี้จึงยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร เพียงแต่เห็นชอบในหลักการว่าจะเข้าสู่กระบวนการแผนฟื้นฟูการบินไทย เพื่อให้การบินไทยดำรงคงอยู่ แต่ต้องมีการปรับการดำเนินงานและปรับโครงสร้างหนี้ ตามมาตรการของแผนฟื้นฟู”


เมื่อถามว่า แนวทางนี้การบินไทยเห็นชอบด้วยหรือไม่ นางนฤมล กล่าวว่า ไม่มีการเห็นแย้ง และไม่มีใครเห็นแย้ง ทั้งกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง ส่วนแผนการฟื้นฟูการบินไทยครั้งนี้จะต้องทำให้การบินไทยไม่ใช่รัฐวิสาหกิจหรือไม่ รายละเอียดคงต้องรอหลังการพิจารณาของครม. และในครั้งนี้ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องบุคลการหรือสหภาพรัฐวิสาหกิจการบินไทย