ข่าวดีของผู้ชายหัวล้าน… มีความชาญฉลาดและประสบความสำเร็จมากกว่าผู้ชายที่มีผมเต็มหัว

ภาพจาก Getty Images

สำหรับผู้ชายหลายคนหัวล้านอาจจะมีความละเอียดอ่อน แต่ทว่าจงรับรู้ด้วยว่าจากการวิจัย ผู้ชายหัวล้านมักถูกมองว่ามีความมั่นใจมีไหวพริบและมีอิทธิพลมากกว่ามากกว่าคนหัวไม่ล้าน

จากการศึกษาที่ดำเนินการโดยศาสตราจารย์ดร. แฟรงค์ มุสเซิเรลลา จากมหาวิทยาลัยแบร์รี่ แสดงให้เห็นว่าผู้ชายหัวล้านนั้นถูกมองว่าเป็นคนที่มีอิทธิพลต่อสังคมมากกว่าคนอื่นๆ แม้ว่าผู้คนมองว่าผู้ชายที่มีผมเป็นผู้ชายที่น่าดึงดูดใจทางร่างกายมากกว่าแต่ผู้ชายหัวล้านมีแนวโน้มที่จะถูกมองว่าเป็นคนที่มีสถานะทางสังคมที่สูงขึ้น: คนอ้างว่าพวกเขาเห็นว่าโดดเด่นและเหนือกว่า ภัยคุกคามใด ๆ เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ชายที่มีผม

ในระหว่างการวิจัยดร. แฟรงค์ขอให้กลุ่มเป้าหมายให้คะแนนผู้เข้าร่วมชายตามเกณฑ์ 4 ข้อคือ1.ความน่าดึงดูด 2.ความก้าวร้าว 3. ความพอใจและ 4. ความเป็นผู้ใหญ่ บางคนแสดงรูปถ่ายของผู้ชายที่มีผมเต็มหัวและส่วนอื่น ๆ ของกลุ่มเห็นภาพของผู้ชายคนเดียวกัน แต่ผมของพวกเขาก็ถูกลบออกไปแบบดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ ผลลัพธ์ปรากฏออกมาค่อนข้างคาดไม่ถึงชายหัวล้านได้รับการจัดอันดับว่าซื่อสัตย์ฉลาดและเป็นผู้ชายมากกว่า

ผลการวิจัยดังกล่างได้รับการสนับสนุนจากการวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย นักจิตวิทยาอัลเบิร์ตอี. แมนเนสพิสูจน์ให้เห็นว่าผู้คนมักมองว่าชายหัวล้านนั้นแข็งแกร่งกว่ามีอิทธิพลมากกว่า

แต่ผู้ชายหัวล้านไม่เพียงแต่รับรู้ถึงความแข็งแกร่งและเซ็กซี่เท่านั้น แต่ยังถูกมองว่าฉลาดเช่นกัน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซาร์ลันด์วิเคราะห์ข้อมูลจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 20,000 คน ผลการวิจัยพบว่าผู้ชายศีรษะล้านมักจะถูกมองว่าเป็นคนแก่กว่า แต่ผู้คนเห็นว่าฉลาดและฉลาดกว่า

คุณเห็นด้วยกับผลการศึกษานี้หรือไม่? หรือบางทีคุณอาจเกี่ยวข้องด้วยประสบการณ์ส่วนตัวของคุณเอง?