ขอร้องครับ!อย่าเล่นเกมกันเลย

“นพ.ระวี” จี้ส.ส.ที่ให้เพื่อนเสียบบัตรแทนและคนที่รับเสียบบัตรแสดงตัวรับผิดชอบต่อการกระทำ แนะรัฐบาล-ค้านอย่ามัวแต่เล่นเกมการเมือง ห่วงศก.ได้รับผลกระทบถ้าศาลรธน.ให้โมฆะ ขอร่วมมือกันพิจารณาใหม่คาดไม่เกิน 1 เดือน 

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงปัญหา ส.ส.เสียบบัตรแทนกันระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ขอเรียกร้องให้คนกระทำผิด ไม่ว่าคนที่ให้คนอื่นลงคะแนนให้และคนที่ลงคะแนนแทนเพื่อนออกมาแสดงตัวยอมรับการทำผิด และพร้อมจะแสดงการรับผิดชอบที่จะรับผิดตามกฎหมาย สมกับเป็น ส.ส.ผู้ทรงเกียรติ 

นพ.ระวี  กล่าวว่า ขณะนี้ทางสภาฯ ได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว ไม่ว่าผลการวินิจฉัยจะออกมาอย่างไร ขอเรียกร้องให้ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ช่วยกันแก้วิกฤตพ.ร.บ.งบประมาณฯ ในครั้งนี้ อย่ามัวแต่เล่นเกมกัน ขอให้นึกถึงปัญหาปากท้องของประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากความล่าช้าของการช้งบประมาณ โดยเฉพาะหมวดเงินลงทุนที่จะไปกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเป็นเพียงความคิดของบุคคล พ.ร.บ.งบประมาณไม่เป็นโมฆะ การแก้ปัญหาอาจจะแก้ไขได้ไม่ยากและรวดเร็ว แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าโมฆะ รัฐบาลยังสามารถจะแก้ไขได้โดยเสนอร่างพ.ร.บ.นี้เข้าสภาใหม่และส.ส.ทั้งสภาร่วมกันแก้ไขวิกฤตในครั้งนี้ โดยร่วมกันพิจารณางบประมาณให้เสร็จวาระ 1 ภายในวันเดียวแล้วตั้งกรรมาธิการงบประมาณใหม่ จากนั้นกรรมาธิการเร่งสรุปให้เสร็จใน 7 วัน จากนั้นนำเสนอวาระ 2 และ 3 ในสภาให้จบใน 1 วัน เพื่อสภาฯนำร่างพ.ร.บ.ส่งวุฒิสมาชิกพิจารณาต่อไป คาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 เดือนน่าจะจบได้ แต่จะทำได้ต้องอาศัยการร่วมแรงร่วมใจของสส.ทั้งสภาฯ” นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวว่า ตามข่าวที่มีคนเสนอว่าถ้าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเป็นโมฆะให้รัฐบาลออกพ.ร.ก.งบประมาณใหม่เข้าสภา จัดการแบบม้วนเดียวจบ แม้ว่าวิธีการนี้จะทำได้ แต่ในส่วนตัวไม่เห็นด้วย ยกเว้นเป็นทางออกสุดท้ายที่จำเป็นจริง ๆ ถ้ามีวิธีการอื่น รัฐบาลควรเลือกทางออกอื่นจะดีกว่า