กิน “วิตามิน” ป้องกันหวัด สำรวจ 10 ผักผลไม้สุดยอด “วิตามินซี” สูง

ในช่วงที่ไวรัสโควิด -19 กำลังแพร่ระบาดรุนแรงขึ้นอย่างในขณะนี้ นอกเหนือจากการสร้างสุขอนามัยที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส” คือ การกินอาการร้อน ไม่ใช้ช้อน ส้อม ภาชนะ หรือของใช้ส่วนตัว ไร่วมกับผู้อื่น ล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ หลังจับต้องสิ่งของสาธารณะ เว้นระยะห่างกัน 6 ฟุต หรือประมาณ 2 เมตร และการสวมหน้ากากอนามัยแล้ว

การสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายแข็งแรง สู้กับโรคได้เป็นอีกหนทางที่ดีที่สุด และเมื่อไวรัสโควิด-19 เป็นลูกหลานเหลนโหลน ที่ร้ายแรงกว่าของไข้หวัด จึงมีคำแนะนำหรือความเชื่อให้ “ทานวิตามินซี” เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันในช่วงนี้ 

โดยมีการศึกษาทดลอง พบว่าการรับประทานวิตามินซีเป็นประจำทุกวันในคนทั่วไปอาจไม่ช่วยป้องกันการเกิดโรคไข้หวัด แต่ช่วยลดความรุนแรงและระยะเวลาที่เกิดโรคหวัดได้ ทำให้อาการไม่รุนแรง และหายเร็วขึ้น วิตามินซียังมีฤทธิ์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระ และกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน แถมยังช่วยผิวพรรณดูอ่อนเยาว์ กระจ่างใส

หลายคนใช้วิธีง่ายๆ ด้วยการกินวิตามินซี แบบเม็ด หรือแบบซอง ซึ่งก็ไม่ผิด แต่อยากจะแนะนำให้ ทาน “วิตามินซี” จากธรรมชาติ” ซึ่งมาจากผักผลไม้หลายชนิด ที่นอกเหนือจากวิตามินที่ได้ ยังได้ความอร่อย กากใยที่ดีต่อสุขภาพ

วันนี้ จะมาแนะนำ 10 ผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ให้หามารับประทานกัน

อันดับ 1 มะขามป้อม 100 กรัม มีวิตามินซี 276 มิลลิกรัม

มะข้ามป้อม 1 ผล จะมีวิตามินซีสูงเทียบเท่าส้มสดถึง 2 ผล มะขามป้อมจึงจัดอยู่ในอันดับต้น  ของผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ทั้งยังมีสารป้องกันการเกิดออกซิไดซ์วิตามินซี วิตามินซีจึงคงตัวอยู่ได้นาน

อันดับ 2 พริกหวานสีเหลือง 100 กรัม มีวิตามินซี 183.5 มิลลิกรัม

พริกหวานขนาดกลาง 1 ผลมีวิตามินซีมากถึง 305 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณวิตามินซี ที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวันพริกหวานมีหลายสี แต่สีที่มีวิตามินซีสูงที่สุดคือ สีเหลือง รองลงมาคือ พริกหวานสีแดง

อันดับ 3 ฝรั่ง 100 กรัม มีวิตามินซี 160 มิลลิกรัม

ฝรั่งอุดมไปด้วยวิตามินซีสูง ช่วยดูแลรักษาเรื่องสุขภาพช่องปากและฟันได้เป็นอย่างดี  ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ฝรั่งมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ช่วยลดอาการท้องเสีย ท้องร่วงได้

อันดับที่ 4 ผักคะน้า100 กรัม มีวิตามินซี 147 มิลลิกรัม

หนึ่งในผักที่มีวิตามินสูง  คะน้าช่วยต้านการเกิดมะเร็ง ช่วยให้เซลล์ทำงานได้ดีและกำจัดสารพิษในร่างกาย

อันดับ 5 ผักปวยเล้ง 100 กรัม มีวิตามินซี 120 มิลลิกรัม

ผักปวยเล้ง หรือ ผักโขมฝรั่ง นอกเหนือจากวิตามินซีสูงแล้ว ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุ เหล็ก แคลเซียม โพแทสเซียม ร่วมทั้งมีกรดโฟลิก ซึ่งช่วยเสริมสร้างระบบเซลล์ประสาท ช่วยให้นอนหลับสนิท

อันดับ 6  กีวี 100 กรัม มีวิตามินซี 92.7 มิลลิกรัม

กีวี ให้วิตามินซีสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ป้องกันหวัด ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใสนอกจากนั้น ยังรสชาติอร่อยอีกด้วย

อันดับ 7 ระกำ 100 กรัม มีวิตามินซี 91.72 มิลลิกรัม

 ชื่ออาจจะไม่งาม แต่มีคุณค่าที่ซ่อนอยู่ข้้างใน ระกำมีปริมาณวิตามินซีสูงมาก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันของร่างกาย ป้องกันไข้หวัดและเลือดออกตามไรฟัน กระชับผิว

อันดับ 8 บรอกโคลี 100 กรัม มีวิตามินซี 89.2 มิลลิกรัม

บรอกโคลี ประกอบอาหารได้หลากหลาย รสชาติดี ควรกินทั้งส่วนดอกและลำต้นร่วมกันจะช่วยต้านโรคมะเร็งได้ แต่ไม่ควรนำบร็อคโคลีไปปรุงอาหารด้วยความร้อนที่นานเกินไป จะทำให้เสียวิตามินและคุณค่าทางอาหารไปได้

อันดับ 9 ลิ้นจี่  100 กรัม มีวิตามินซี 71.5 มิลลิกรัม

กินลิ้นจี่เพียงวันละ 3 ผลก็ได้รับปริมาณวิตามินซีที่ร่างกายต้องการแล้ว แถมด้วยรสชาติที่หวานหอม รวมทั้งวิตามินบี 1 ที่ช่วยป้องกันอาการเหน็บชา ขณะที่วิตามินซี บำรุงหลอดเลือดและกระดูกและฟัน

อันดับ 10 สตรอเบอร์รี่ 100 กรัม มีวิตามินซี 58.8 มิลลิกรัม

สตรอเบอร์รี่ ผลไม้สุดโปรดของสาวๆ และใครอีกหลายคน  ประกอบด้วย วิตามินและแร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็ง ช่วยบำรุงดวงตาและลดการเสื่อมสภาพของดวงตา โดยสตรอเบอร์รี่สดจะให้วิตามินมากกว่าการแปรรูป