“กัมพูชา” ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นคนกัมพูชารายแรกของประเทศ

  • หลังก่อนหน้านี้กัมพูชาเคยพบผู้ติดเชื้อชาวจีนมาแล้วในประเทศ
  • เผยผู้ติดเชื้อรายนี้มีการติดต่องานกับชาวญี่ปุ่นที่ติดเชื้อไวรัส
  • ด้านฮุนเซนสั่งปิดโรงเรียนในเสียมเรียบ14วัน

นายหม่ำ บุญเฮง รมว.สาธารณสุขกัมพูชา เปิดเผยว่า ทางการของกัมพูชาขอยืนยันว่า ขณะนี้ได้พบชายชาวกัมพูชาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งถือเป็นคนท้องถิ่นคนแรกที่ติดเชื้อไวรัสนี้แต่เป็นคนที่ 2 ที่พบในประเทศ

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 27 ..ที่ผ่านมา กัมพูชาพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งแรก แต่เป็นชาวจีนที่มาจากเมืองอู่ฮั่น และเขาออกจากโรงพยาบาลไปเมื่อวันที่ 10 ..ที่ผ่านมา หลังจากรักษาตัวจนหายดีแล้ว

สำหรับชาวกัมพูชาคนแรกที่ติดเชื้อนี้ เป็นชายวัย 38 ปี อยู่ที่จังหวัดเสียมเรียบ โดยรัฐมนตรีสาธารณสุขกัมพูชา ระบุว่าชายคนนี้เป็นคนแรกใน 4 คน ที่มีการติดต่อกับชาวญี่ปุ่นที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

แม้ว่าทั้ง 4 คนไม่ได้แสดงอาการใดๆ ถึงการติดเชื้อออกมา แต่ก็ได้มีการเก็บตัวอย่างจากพวกเขาไปตรวจที่สถาบันวิจัย Pasteur Institute of Cambodia ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 ..) ซึ่งผลที่ออกมาปรากฎว่า มีชายคนนี้เพียงคนเดียวที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนอีก 3 คนที่เหลือ ซึ่งประกอบไปด้วยหญิง 2 คน และชาย 1 คน ไม่พบการติดเชื้อไวรัสแต่อย่างใด

รัฐมนตรีสาธารณสุขกัมพูชา กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเสียมเรียบ ยังตรวจสอบพบว่ามีผู้ที่ติดต่อโดยตรงกับชาวญี่ปุ่นที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งหมด 8 คนด้วยกัน รวมถึง ชายคนที่ติดเชื้อ และติดต่อทางอ้อมอีกราว40 คน ซึ่งขณะนี้ได้นำตัวอีก 7 คนที่เหลืออยู่ ไปกักโรคและคอยเฝ้าระวังอาการแล้ว ส่วนอีก 40 คนนั้น ได้ให้คำแนะนำถึงการกักโรคที่บ้านพักของตัวเอง และเจ้าหน้าที่จะคอยเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ด้านนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ยังได้มีคำสั่งให้ปิดโรงเรียนทั้งหมดในจังหวัดเสียมเรียบเป็นเวลา 14 วันด้วยดัน

ทั้งนี้เบื้องต้นเชื่อว่า ชายกัมพูชาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาจากนักธุรกิจญี่ปุ่น ที่เดินทางมายังจังหวัดเสียมเรียบเมื่อวันที่28 .โดยเมื่อเขาเดินทางกลับบ้านเกิด เจ้าหน้าที่ทางญี่ปุ่นได้ตรวจพบว่า เขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 4 มี..ที่ผ่านมา

นักธุรกิจญี่ปุ่นคนนี้ เดินทางไปหลายประเทศ รวมถึง ฟิลิปปินส์ และไทย เพื่อต่อเครื่องบิน และเดินทางมายังกัมพูชาและเวียดนามด้วย ซึ่งยังไม่รู้ว่าเขาได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 มาจากประเทศใด” รมว.สาธารณสุขกัมพูชา กล่าว