กัมพูชาเยียวยาธุรกิจ-ประชาชนรอบ 9 นาน 3 เดือน

  • งดเก็บภาษีภาคธุรกิจท่องเที่ยว-สายการบิน  
  • คนว่างงานจากโรงงานถูกปิดรับ 1.2 พันบาท/เดือน 
  • แรงงานท่องเที่ยวตกงานรับ 1.2 พันบาท/เดือน 

รัฐบาลกัมพูชา ประกาศมาตรการเยียวยารอบที่ 9 หนุนหลายภาคธุรกิจและประชาชนซมพิษโควิด-19 ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นต่อเนื่อง 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลกัมพูชา เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจตัดเย็บเสื้อผ้า สายการบิน และธุรกิจท่องเที่ยว เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ยังคงได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 อย่างสาหัส ยิ่งกว่านั้น ประชาชนทุกคน โดยเฉพาะคนยากจน และเปราะบาง ต้องเผชิญกับความยากลำบากในการดำรงชีวิต 

ดังนั้น รัฐบาลจึงตัดสินใจขยายมาตรการงดเก็บภาษีชั่วคราวสำหรับธุรกิจด้านการท่องเที่ยว และบริษัทสายการบินต่ออีก 3 เดือน หรือตั้งแต่เดือนก.ค.-ก.ย.นี้ เพื่อช่วยประคับประคองให้ธุรกิจเหล่านี้อยู่รอดได้ และกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงจะแจกเงินสดให้กับครอบครัวที่ยากจนและเปราะบางเกือบ 700,000 ครอบครัวต่ออีก 3 เดือนเช่นกัน 

นอกจากนี้ แรงงานว่างงานในภาคธุรกิจเสื้อผ้า รองเท้า และสินค้าเครื่องเดินทาง จะได้รับเงินจากรัฐบาล 40 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 1,200 บาทต่อเดือน และจากกรณีที่โรงงานถูกสั่งปิดอีก 30 เหรียญฯ หรือราว 950 บาทต่อเดือน ต่อไปอีก 3 เดือน ขณะที่แรงงานว่างงานในภาคท่องเที่ยว จะได้รับเงินจากรัฐบาล 40 เหรียญฯ หรือราว 1,200 บาทต่อเดือนต่ออีก 3 เดือนเช่นกัน 

ทั้งนี้ กัมพูชากำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทางการต้องสั่งผิดโรงเรียน ศูนย์ออกกำลังกาย พิพิธภัณฑ์ โรงภาพยนตร์ และสถานบันเทิงทั่วประเทศ เพื่อลดการติดเชื้อ 

ขณะที่เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.64 กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ยืนยันยอดผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1,130 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 50,385 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 27 ราย รวมยอดสะสม 602 ราย อย่างไรก็ตาม กัมพูชา ได้เริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั่วประเทศมาตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีจีนเป็นผู้จัดส่งวัคซีนรายใหญ่ จนถึงวันที่ 29 มิ.ย. ประชาชนฉีดวัคซีนแล้วราว 7.09 ล้านโดส โดยเป็นผู้ฉีดโดสแรก 4.1 ล้านคน และฉีดครบ 2 โดสแล้ว 2.99 ล้านคน ทั้งนี้ กัมพูชา ตั้งเป้าหมายฉีดให้ประชาชนอยางน้อย 10 ล้านคน จากทั้งหมด 16 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้

ขอบคุณภาพจาก xinhuathai