กลุ่มเซ็นทรัล-สยามพิวรรธน์เข้าพบ “นายก” นำพื้นที่ศูนย์การค้าช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบวิกฤตโควิด-19 ฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2 ยักษ์ค้าปลีกคือกลุ่มเซ็นทรัลและสยามพิวรรธน์ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานการดำเนินการร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 โดยนายพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัลสานต่อจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี โดยดำเนินยุทธศาสตร์ Rebuild Thailand Rebuild Economy ด้วยการนำศักยภาพขององค์กรนำมาบูรณาการในการช่วยเหลือ เพื่อร่วมฟื้นคืนเศรษฐกิจและสังคมให้กลับมาเข้มแข็ง ภายใต้ความต้องการพื้นฐานทั้ง 3 มิติ

ได้แก่ 1.การสร้างอาชีพ เสริมรายได้ สนับสนุนพื้นที่ขายให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อย 106 ศูนย์การค้า 44 จังหวัด สร้างรายได้รวม 3,500 ล้านบาท ในปี 2563 พร้อมรับซื้อผลผลิตและสินค้า 1,500 ล้านบาทจากเกตรกรและชุมชน เป็นการสร้างรายได้ให้เกษตรกร 30,000 ครัวเรือน

2. การลดค่าครองชีพ ลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภค 3,000 รายการ และล็อคราคาสินค้า 23,000 รายการ เป็นเวลา 90 วัน และ 3. การส่งเสริมสุขภาพ  สร้างมาตรการด้านความสะอาดและความปลอดภัยในทุกศูนย์การค้า ทั้งนี้ยังสนับสนุนงบประมาณและอุปกรณ์ทางการแพทย์รวมทั้งระดมทุนเพื่อวิจัยทางการแพทย์ 100 ล้านบาท 

ทั้งนี้ในด้านการสร้างอาชีพ เสริมรายได้ กลุ่มเซ็นทรัลได้ริเริ่มโครงการ   “ตลาดรวมใจ ไทยช่วยไทย” รวมสินค้าดีจากใจชุมชน เกษตรกร และเอสเอ็มอี  ทั่วประเทศ จำหน่ายในรูปแบบ โลคอล มาร์เก็ต ออมนิแชนแนล สำหรับการเปิดตัวโครงการ “ตลาดรวมใจ ไทยช่วยไทย” อย่างเป็นทางการ จะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 2-5 ก.ค.63 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งจะรวบรวมสินค้าจากชุมชน เกษตรกร และผู้ประกอบการเอสเอ็ม มากกว่า 100 รายการ  ให้ประชาชนได้จับจ่ายใช้สอย และยังมีแผนในการจัดงานดังกล่าวไปยังจังหวัดต่างๆ จนถึงเดือนธ.ค. 63

ทั้งนี้กลุ่มเซ็นทรัลได้เปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าได้ฟรีทั่วประเทศ ผ่านช่องทางการจำหน่ายทั้งการออกบูธและออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการสมัครเข้าร่วมแล้วกว่า 500 ราย โดยสามารถตรวจสอบรายละเอียดการลงทะเบียนได้ที่ www.centraltham.com/taladruamjai จนถึงเดือนธันวาคมนี้ 

ด้าน นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า อนำรอยยิ้มให้กลับคืนสู่สยามเมืองยิ้ม โดยร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศและกอบกู้วิกฤตครั้งนี้ ด้วยโครงการ “สยามพิวรรธน์ ไทยช่วยไทย” เปิดพื้นที่พิเศษเพิ่มเติม เพื่อให้ความช่วยเหลือบุคคลที่ถูกเลิกจ้าง ผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ ตลอดจนกลุ่มเกษตรกร โดยเปิดพื้นที่จำหน่ายสินค้าโดย ไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยโครงการนี้ประกอบไปด้วย 3 กิจกรรมใหญ่ ได้แก่

กิจกรรมแรกงาน “ตลาดนัดยิ้มสยาม” ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ สยามพารากอน และ ทรูไอคอนฮอลล์ ไอคอนสยาม ในเดือนก.ค. 2563 จัดกิจกรรม ‘ตลาดนัดยิ้มสยาม’ ให้พนักงานและผู้ประกอบการจากทั่วประเทศที่รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ครั้งนี้

กิจกรรมที่สอง งาน “ไทยช่วยไทย คือไทยเท่@ ยิ้มไปด้วยกัน” ระหว่างวันที่ 2 – 26 ก.ค. 63 ณ พาร์คพารากอน สยามพารากอน

กิจกรรมที่สาม เมืองสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม ได้พื้นที่จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่รวบรวมภูมิปัญญาไทย วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตจาก 77จังหวัดที่สืบทอดมาแบบรุ่นสู่รุ่นมีโอกาสให้คนจากทั่วทั้งโลกได้รู้จักและสัมผัส ได้เปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบต้องเปลี่ยนผันอาชีพ กลุ่มผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มเกษตรกรผลไม้คุณภาพจากสวนดัง และเกษตรกรไทยดีเด่นที่กำลังประสบภาวะผลไม้ล้นตลา

“ถึงเวลาที่คนไทยทุกคนต้องร่วมแรงร่วมใจ สนับสนุนซึ่งกันและกัน พลังแห่งความสามัคคีจะช่วยทำให้ประเทศไทยกลับมาเข้มแข็งได้อีกครั้ง สยามพิวรรธน์ขอเป็นอีกหนึ่งพลังที่ยืนหยัดเคียงข้างคนไทย นำความสุข และรอยยิ้มให้กลับมาสู่คนไทยทั้งประเทศ และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ก้าวต่อไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง” นางชฏาทิพย์กล่าว