กรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา ถามความคืบหน้าโครงการ”เมกะโปรเจค”บก-น้ำ-ราง-อากาศ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภาว่า ทางคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา ได้หารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และพิจารณาแนวทางการพัฒนาระบบคมนาคมร่วมกันในประเด็นสำคัญต่าง ๆ ทั้งทางด้านการคมนาคมทางบก ทางน้ำ ทางอากาศว่าจะมีการดำเนินการต่อเนื่องในโครงการสำคัญหรือไม่อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ,การดำเนินการ ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้นหรือ ระบบ M-Flow  รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (Landbridge) นอกจากนั้นยังมีการสอบถามถึงการพัฒนารถไฟทางคู่ และ รถไฟความเร็วสูง  รวมถึงสอบถามความคืบหน้าในนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าในอัตรา 20 บาท ตลอดสายว่าจะมีการดำเนินการเมื่อไหร่ อย่างไร

นอกจากนั้นยังได้ขอให้กระทรวงคมนาคมเร่งผลักดันคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน ในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – บางขุนนนท์   เพื่อก่อสร้างงานโยธาและ คัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน    และการจัดหาระบบรถไฟฟ้า เพื่อให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มตลอดเส้นทาง นอกจากนั้นขอให้มีการดำเนินการในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ส่วนต่อขยาย ช่วงแยกรัชดา – ลาดพร้าวถึงแยกรัชโยธิน  

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ส่วนการคมนาคมทางน้ำนั้นมีการสอบถามความคืบหน้าในการพัฒนาปรับปรุงร่องน้ำเดินเรือภายใต้แผนโครงการประกันความลึกร่องน้ำเศรษฐกิจ จำนวน 16 ร่องน้ำ รวมถึงแนวทางการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติและการพัฒนากองเรือพาณิชย์นาวีไทย และการพัฒนาท่าเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ในจังหวัดชลบุรี  

สำหรับด้านการคมนาคมทางอากาศ ได้มีการนำเสนอประเด็นเกี่ยวกับการทำความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศ การกำกับดูแลเศรษฐกิจการบิน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบท่าอากาศยาน เร่งรัดการพัฒนาท่าอากาศยานหลักของประเทศและท่าอากาศยานที่สำคัญ เพื่อรองรับการขยายตัวของผู้โดยสารอย่างต่อเนื่อง และการส่งเสริมการขนส่งสินค้าทางอากาศ 

นายสุริยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงคมนาคมจะนำข้อหารือในครั้งนี้ ไปใช้ประกอบการพิจารณาในการขับเคลื่อนภารกิจการดำเนินงานของกระทรวงฯ ตามกรอบนโยบาย  เพื่อสนองตอบต่อความคาดหวังและความต้องการของประชาชน  ทั้งด้านการเดินทาง การใช้บริการที่เชื่อมโยงกันในทุกมิติ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประตูและเป็นศูนย์กลางการเดินทางของภูมิภาค ส่งเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว