กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเสริมแกร่งแฟรนไชส์ไทย

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ติวเข้มผู้ประกอบการแฟรนไชส์ หวังยกระดับสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการ

  • เปิดติวเข้มยกระดับมาตรฐานคุณภาพบริหารจัดการ
  • สมัครได้แล้วทางเว็บ www.dbd.go.th ถึง 13 มี.ค.นี้
  • เสริมศักยภาพ ความน่าเชื่อถือผู้ประกอบการไทย

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะจัดกิจกรรม “ยกระดับธุรกิจสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ (Franchise Standard)” ต่อเนื่องหลังจากดำเนินการมาตั้งแต่ปี 52 เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจแฟรนไชส์ไทย ผ่านการพัฒนาศักยภาพในการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบ ส่งเสริมให้ธุรกิจมีมาตรฐานคุณภาพระดับสากล มีความน่าเชื่อถือแก่ผู้บริโภคและผู้ซื้อแฟรนไชส์ (Franchisee) และเป็นกำลังสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน

“แฟรนไชส์ที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการบ่มเพาะองค์ความรู้และทักษะการสร้างมาตรฐานธุรกิจ รวมถึงจะมีผู้เชี่ยวชาญประเมินวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งของแต่ละธุรกิจ ที่สำคัญยังมีการให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึก ณ สถานประกอบการเป็นรายธุรกิจ และเสริมในเรื่องการศึกษาดูงานธุรกิจที่เป็นต้นแบบที่ดี โดยเปิดรับสมัครแฟรนไชส์ที่สนใจร่วมโครงการจนถึงวันที่ 13 มี.ค.นี้ ทางเว็ปไซต์กรม www.dbd.go.th หัวข้อข่าวประชาสัมพันธ์ โดยปีนี้คาดว่า จะมีธุรกิจที่ผ่านการตรวจประเมิน 35 ราย”

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 52 จนถึงปัจจุบัน มีธุรกิจแฟรนไชส์ที่พัฒนาผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพแล้วรวม 525 ราย แบ่งเป็นธุรกิจอาหาร 234 ราย ธุรกิจเครื่องดื่ม 103 ราย ธุรกิจการศึกษา 68 ราย ธุรกิจบริการ 63 ราย ธุรกิจค้าปลีก 33 ราย และธุรกิจความงามและสปา 24 ราย ซึ่งเมื่อได้เกณฑ์มาตรฐานแล้ว กรมจะทบทวนเกณฑ์มาตรฐานทุกๆ 2 ปี เพื่อให้เกณฑ์มาตรฐานการบริหารจัดการและกระบวนการตรวจประเมินมีมาตรฐานเทียบเคียงมาตรฐานสากล

สำหรับคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย 1.จดทะเบียนนิติบุคคล 2.ดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์ไม่น้อยกว่า 3 ปี 3.มีแฟรนไชส์ซีอย่างน้อย 2 สาขาและสาขาของตนเองไม่น้อยกว่า 1 สาขา 4.จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า (หรืออยู่ระหว่างกระบวนการยื่น) และ5.มีความมุ่งมั่นตั้งใจและเข้าร่วมกิจกรรมได้ตลอดโครงการ

นางอรมน กล่าวอีกว่า ธุรกิจแฟรนไชส์ ตอบโจทย์ผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ในการเป็นเจ้าของธุรกิจ เพราะเป็นระบบการบริหารจัดการธุรกิจที่ดีและมีประสิทธิภาพ มีความเสี่ยงน้อย โดยในแต่ละปีมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้าสู่ธุรกิจแฟรนไชส์กว่า 20,000 ราย มีอัตราเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 15 – 20% ต่อปี นับเป็นกลุ่มธุรกิจที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตมากขึ้น การพัฒนาศักยภาพธุรกิจแฟรนไชส์ให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากลจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อผลักดันให้ธุรกิจแฟรนไชส์ไทยอยู่รอดและขยายตลาดได้ในทุกสถานการณ์