กรมบัญชีกลาง ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายตรงค่ายากลุ่มโรครูมาติก

กรมบัญชีกลางได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยกลุ่มโรครูมาติก ซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาที่มีค่าใช้จ่ายสูง เริ่มเบิกจ่ายตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.66 นี้เป็นต้นไป

  • เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาพยาบาลตามความเหมาะสมจำเป็น
  • เพื่อให้การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลเป็นไปอย่างสมเหตุผล
  • เริ่มเบิกจ่ายตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.66 นี้เป็นต้นไป

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยกลุ่มโรครูมาติก ซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาที่มีค่าใช้จ่ายสูง ในระบบเบิกจ่ายตรงสำหรับผู้ป่วยกลุ่มโรครูมาติก  เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาพยาบาลตามความเหมาะสม จำเป็น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อให้การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลเป็นไปอย่างสมเหตุผล สอดคล้องกับการพัฒนาของบัญชียาหลักแห่งชาติ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้ 1. ปรับปรุงแก้ไขลำดับการใช้ยาในการรักษาผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โดยให้สามารถเลือกใช้ยา Adalimumab, Infliximab หรือ Rituximab เป็นขนานแรก  

2. ยกเลิกอัตราเบิกจ่ายค่ายา Adalimumab และ Infliximab และกำหนดให้เบิกจ่ายค่ายาดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์การกำหนดราคายา เนืื่องจากลุ่มยาดังกล่าวมีราคาลดลงมากแล้ว และ3.กรณีโรคข้อและกระดูกสันหลังอักเสบ ปัจจุบันในระบบเบิกจ่ายตรงสำหรับผู้ป่วยกลุ่มโรครูมาติก มีรายการยา Adalimumab, Infliximab และ Secukinumab เป็นทางเลือกในการรักษา ซึ่งมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกันมาก จึงขอให้แพทย์พิจารณาให้การรักษาด้วยยา Adalimumab หรือ Infliximab เป็นลำดับแรกก่อน โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะมีผลบังคับกับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.66 นี้เป็นต้นไป