“กรณ์” ชี้รัฐเสี่ยงอยู่ยาก! หากกู้เงินเกินเพดาน วินัยการคลังสำคัญ

กรณ์ จาติกวณิช” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้ รัฐเสี่ยงอยู่ยาก! หากกู้เงินเกินเพดาน ชี้วินัยการคลังสำคัญ ตุลาการคุมพฤติกรรมฝ่ายการเมือง ถ่วงดุลระบอบประชาธิปไตย

  • ตุลาการคุมพฤติกรรมฝ่ายการเมืองสำคัญ
  • ถ่วงดุลระบอบประชาธิปไตย
  • วินัยทางการคลัง เป็นเรื่องสำคัญ

วันที่ 26พ.ย.2566 กรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ Facebook ถึงการถ่วงดุลอำนาจในระบอบประชาธิปไตยโดยมีเนื้อหา ดังนี้

ที่เยอรมัน ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า ‘รัฐบาลทำผิดกฎหมายจากการกู้เงินเกินเพดานเงินกู้ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้’ รัฐบาลอาจอยู่ยากเพราะหลายโครงการที่พรรคร่วมคาดหวังว่าจะได้รับงบสนับสนุนต้องถูกยกเลิกไป

ปัญหาเกิดจากการที่รัฐบาลได้เคยใช้ข้อยกเว้นที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ให้ในกรณี ‘จำเป็นและฉุกเฉิน’ โดยที่รัฐบาลใช้ช่องนี้เมื่อสองปีก่อนในการกู้เกินเพดานเพื่อเยียวยาประชาชนในช่วงโควิด

ตรงนั้นไม่ใช่ปัญหา เพราะจำเป็นและเร่งด่วนจริง แต่แล้วรัฐบาลได้พยายามโอนงบเหลือจ่ายที่เป็นเงินกู้ส่วนนี้ไปใช้ในโครงการอื่นๆ จึงเป็นที่มาของการวินิจฉัยโดยศาลรัฐธรรมนูญ

คราวนี้ยุ่งเลย เพราะรัฐบาลไม่ได้คิดเผื่อไว้ว่าจะเอาเงินส่วนไหนมาทดแทน…

ที่เล่าทั้งหมด ผมตั้งใจจะสื่อว่า เรื่อง #วินัยทางการคลัง เป็นเรื่องสำคัญ และบทบาทของตุลาการในการควบคุมพฤติกรรมของฝ่ายการเมือง ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการถ่วงดุลในระบอบประชาธิปไตย

หากฝ่ายค้านเห็นว่า ฝ่ายบริหารทำเกินอำนาจทางกฎหมายก็มีหน้าที่ยื่นให้ฝ่ายตุลาการตรวจสอบตามระบบ ในกรณีของบ้านเราที่ผ่านมาผมเห็นการคัดค้านแต่บอกว่าจะไม่ยื่นให้ศาลตรวจสอบ..

แบบนี้.. จะให้เข้าใจว่าอย่างไร?