กทม. เดินหน้าเพิ่มความปลอดภัยแก่ “คนเดินเท้า”ต่อเนื่อง

กทม. เดินหน้าเพิ่มความปลอดภัยแก่ “คนเดินเท้า”ต่อเนื่อง ปรับปรุงทางข้ามทั้งหมด 4 ส่วน ตั้งเป้าติดตั้งสัญญาณไฟคนข้ามถนนชนิดปุ่มกด จะต้องเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 10 แห่ง

นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางข้าม-ทางม้าลายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้จัดให้ “คนเดินเท้า” เป็น 1 ในกลุ่มเปราะบางบนถนน ซึ่งหมายถึง กลุ่มคนที่ขาดเครื่องป้องกันหรือมีศักยภาพในการปกป้องตนเองจากอุบัติเหตุบนท้องถนนน้อย กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการเพิ่มศักยภาพของทางข้ามเพื่อความปลอดภัยแก่ “คนเดินเท้า”

โดยปัจจุบัน กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการปรับปรุงทางข้ามทั้งหมด 4 ส่วนด้วยกัน คือ 1. การติดตั้งสัญญาณไฟคนข้ามถนนชนิดปุ่มกด โดยได้ดำเนินการมาแล้ว จำนวน 323 แห่ง  2. การจัดทำทางม้าลายแบบเดิมให้คมชัดยิ่งขึ้น จำนวน 1,500 แห่ง  3. การจัดทำทางม้าลายแบบทาสีแดงเพื่อเพิ่มการมองเห็น จำนวน 1,478 แห่ง และ 4. การติดตั้งสัญญาณไฟกะพริบเตือนทางข้าม จำนวน 1,024 แห่ง

นอกจากนี้กรุงเทพมหานครยังได้ตั้งเป้าหมายในการดำเนินการปีต่อ ๆ ไป ไว้ว่า การติดตั้งสัญญาณไฟคนข้ามถนนชนิดปุ่มกด จะต้องเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 10 แห่ง  ,การจัดทำทางม้าลายแบบเดิมให้คมชัดยิ่งขึ้น จะต้องเพิ่มขึ้นปีละไม่น้อยกว่า 1,500 แห่ง, การจัดทำทางม้าลายแบบทาสีแดง จะต้องเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าปีละ 350 แห่ง , การจัดทำทางม้าลายแบบไฟกะพริบ จะต้องเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าปีละ 100 แห่ง 

นายเอกวรัญญู กล่าวต่อว่า นอกจากนี้กรุงเทพมหานครยังได้ดำเนินการด้านโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เพื่ออำนวยความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน อันได้แก่ รื้อถอนอุปสรรคสิ่งกีดขวางการข้ามถนนและสิ่งที่เป็นอุปสรรคแก่การมองเห็นของผู้ขับขี่ จัดเทศกิจอาสาจราจรอำนวยความปลอดภัยแก่การข้ามถนน ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า จะดำเนินการเพิ่มความปลอดภัยแก่ “คนเดินเท้า” อย่างต่อเนื่อง โดยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและรณรงค์กวดขันวินัยการจราจรแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน