กต.เผยคนไทย 162 คนใน “เมียนมา”ปลอดภัย รอส่งตัวกลับประเทศ

คนไทย 162 คน ที่คาดว่าถูกล่อลวงไปทำงานผิดกฎหมายในเมียนมา และได้รับการช่วยเหลือจากทางการเมียนมา ยังพำนักอยู่ที่เมืองเล่าก์ก่าย แต่อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย รอกระบวนการส่งตัวกลับประเทศ ชี้แจงไม่ได้ถูกจับเป็นตัวประกันตามข่าว

  • ได้รับการช่วยเหลือจากทางการเมียนมา
  • ยังพำนักอยู่ที่เมืองเล่าก์ก่าย
  • รอกระบวนการส่งตัวกลับประเทศ

วันที่ 3 พ.ย. 2566 นายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีคนไทย 162 คนที่คาดว่าถูกล่อลวงไปทำงานผิดกฎหมายในเมียนมา และได้รับการช่วยเหลือจากทางการเมียนมา ขณะนี้ยังพำนักอยู่ที่เมืองเล่าก์ก่าย แต่อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยเพื่อรอกระบวนการส่งตัวกลับประเทศไทย

อย่างไรก็ตามการให้ความช่วยเหลือคนไทยมีความยากและซับซ้อน เนื่องจากเมืองเล่าก์ก่าย รัฐฉาน มักมีเหตุปะทะกันและก่อเหตุความไม่สงบบ่อยครั้ง และมีการกําหนดเวลาเข้าออกเคหสถาน และเป็นเขตที่ชาวต่างชาติไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าพื้นที่

พร้อมกันนี้ได้ย้ำข้อเท็จจริงว่า คนไทยกลุ่มนี้เป็นผู้ได้รับการช่วยเหลือจากทางการเมียนมา จากการถูกหลอกไปทำงานในพื้นที่ ซึ่งสถานทูตฯ ได้ประสานให้ทางการเมียนมาช่วยเหลือ จัดที่พำนัก และดูแลสวัสดิภาพเบื้องต้นให้ระหว่างรอการส่งกลับ ขณะที่ก่อนหน้านี้มีการรายงานข่าวที่คลาดเคลื่อนว่าทางการเมียนมาได้จับกุมคนไทยเกือบ 200 คน.

ช่องทางรับข่าวสารเพิ่มเติม

กดติดตาม X ได้ที่ https://twitter.com/jnc_journalist

กดติดตามเฟซบุ๊กได้ที่ https://www.facebook.com/profile.php?id=10

TikTok ได้ที่ https://www.tiktok.com/@thejournalistclub?_t=8g5imD6NcUZ&_r=1

เว็บไซต์ https://thejournalistclub.com/