กกต.โดนโซเชียลจวกยับ!หลังพบความผิดพลาดเลือกตั้งล่วงหน้า

  • เรียกร้องให้ลาออกยกชุดติดแฮชแท็ก “กกต.ต้องติดคุก”
  • เลขากกต.ยังเสียงแข็งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต.ได้แถลงถึงการเลือกตั้งล่วงหน้าว่า ภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้าวันนี้หลังปิดหีบเลือกตั้งเวลา 17.00น.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉลี่ยจะใช้เวลาลงคะแนนรายละประมาณ 3-5 นาที  ปัญหาอุปสรรคมี 3 กรณี คือ อากาศร้อนกระทบประชาชนพอสมควร,สถานที่คับแคบ และปัญหาเรื่องการจราจร 

ส่วนกรณีปัญหาเรื่องจ่าหน้าซองผิดนั้น เป็นเรื่องที่แก้ไขได้ เพราะจะมีรหัสเขตเลือกตั้ง ทุกซองจึงส่งไปยังเขตเลือกตั้งได้ถูกเขต อยากให้สบายใจ โดยหลังจากนี้รถไปรษณีย์ 475 คันจะนำซองลงคะแนนนำส่งที่ศูนย์ไปรษณีย์ 15 แห่งทั่วประเทศ เพื่อนำส่งที่ศูนย์ไปรณีย์หลักสี่ แล้วกระจายไปยังเขตเลือกตั้ง ทุกแห่งจะเก็บในที่ปลอดภัย เช่น สถานีตำรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เลขากกต.แถลงข่าวไลฟ์สดทางเพจเฟซบุ๊กกกต.นั้น ได้มีผู้คนเข้ามาคอมเมนต์ตำหนิการทำงานของกกต.อย่างดุเดือด แสดงถึงความไม่พอใจต่อการทำงานของ กกต. และเรียกร้องให้กกต.ลาออกยกชุด​ นอกจากนี้ในโลกโซเชียลอย่างทวิตเตอร์ยังมีแฮชแท็ก “#กกตต้องติดคุก” และ”#กกตมีไว้ทำไม” จนขึ้นติดเทรนด์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการโพสต์ภาพการทำงานที่ผิดพลาดของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.)ในระหว่างการลงคะแนน

ขณะเดียวกันยังมีกระแสเรียกร้องให้ประชาชนร่วมลงชื่อถอดถอน กกต.ออกจากตำแหน่ง ด้วยการแชร์ลิงก์ของเว็บไซต์ Change ซึ่งเป็นแคมเปญเคยลงชื่อถอดถอน กกต.จากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากในขณะนั้นคือวันที่ 11เม.ย.63 มีผู้ลงชื่อ 849,079 รายชื่อไม่ถึงเป้า 1,500,000 รายชื่อ ทำให้หยุดชะงักไป แต่ในการเลือกตั้งล่วงหน้าวันนี้เคมเปญดังกล่าวกลับมาเคลื่อนไหวมียอดผู้ลงชื่อขยับขึ้นเรื่อยๆโดยเมื่อเวลา 16.45 น.มีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนการถอดถอน กกต.เพิ่มขึ้นมาเป็น 1,001,387 รายชื่อ