เปิด 6 เหตุผลหลัก ทำน้ำท่วมกรุงเทพซ้ำซาก!

  • แก้ปัญหาโดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ -ลอกท่อ 14 จุด
  • เฝ้าระวัง 56 จุดเป็นประจำ-เก็บผักตบชวาขวางทางน้ำ

พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกมาเปิดเผยถึง 6 ปัจจัยหลักที่ทำให้น้ำท่วมกรุงเทพฯ โดยขนานนามกรุงเทพฯว่าเมือง 3 น้ำ (น้ำฝน ,น้ำเหนือ,น้ำหนุน) ขณะที่ปัจจัยข้อแรกที่มีส่วนทำให้น้ำท่วมได้แก่ 1.ฝนตกหนักเกินกว่า 60 มิลลิลิตร 2.มวลน้ำจากภาคเหนือไหลลงสู่ทะเล 3.น้ำทะเลหนุน 4. พื้นที่กรุงเทพฯส่วนใหญ่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 5.ท่อระบายน้ำอุดตัน 6.ขยะในลำคลองขวางทางระบายเฝ้าน้ำ

ทั้งนี้ผู้ว่าฯ กทม.ได้รับรู้ถึงปัญหาหลักทั้ง 6 ข้อและพยายามแก้ไขในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะปัญหาข้อแรกอย่าง ฝนตกหนักเกินกว่า 60 มิลลิลิตร ซึ่งได้แก้ไขโดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ทั่วกทม. ลอกท่อระบายน้ำในพื้นที่ 14 จุดเสี่ยง และเฝ้าระวัง 56 จุดอย่างเป็นประจำ

นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาคลองสายหลัก 9 คลอง ไม่ว่าจะเป็น คลองลาดพร้าว ,คลองเปรมประชากร ,คลองบางเขน ,คลองบางซื่อ ,คลองสามวา ,คลองลาดบัวขาว ,คลองพระโขนง,คลองประเวศบุรีรมย์ ,คลองพระยาราชมนตรี อีกทั้งยังพัฒนา แก้มลิงบนดิน จำนวน 34 จุด ที่สามารถรองรับน้ำได้กว่า 13.4 ล้านลูกบาศก์เมตร และพัฒนาแก้มลิงใต้ดิน จำนวน 4 จุด ได้แก่ วงเวียนบางเขน ,ปากซอยสุทธิพร ,ถนนรัชดาภิเษกตัดกับถนนวิภาวดี ,ถนนศรีนครินทร์ตัดกับถนนกรุงเทพกรีฑา

สำหรับปัญหาข้อที่ 2 เรื่องมวลน้ำจากภาคเหนือไหลลงสู่ทะเลนั้น ได้ประสานความร่วมมือกับกรมชลประทาน กรมอุตุนิยมวิทยา และจังหวัดที่แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ส่วนปัญหาข้อที่ 3 เรื่องน้ำทะเลหนุนนั้น แก้ไขโดยการทำโครงการก่อสร้างคันกั้นพระราชดำริ ได้แก่ คันกั้นน้ำตามแนวถนนนิมิตรใหม่ 72 กิโลเมตร และคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา 78.93 กิโลเมตร

ปัญหาข้อที่ 4 พื้นที่กรุงเทพฯส่วนใหญ่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ซึ่งการแก้ไขนั้นได้ทำโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำในถนนสายหลัก รวมทั้งหมด 14 โครงการ มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.50 ถึง 2.00 เมตร นอกจากนั้นแล้วยังพัฒนาอุโมงค์ระบายน้ำ รวมทั้งหมด 9 แห่ง ความยาวรวม 57.295 กิโลเมตร มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.40 -5.0 เมตร โดยมีประสิทธิภาพการระบายน้ำรวม 195 -200ลูกบาศก์เมตร/วินาที

ปัญหาข้อที่ 5 ท่อระบายน้ำอุดตัน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา กทม.ได้ล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำทั่วกรุง โดยลอกท่อระบายน้ำ 3,334 กิโลเมตร จาก 6,400 กิโลเมตร

และ ปัญหาข้อสุดท้าย 6 ขยะในลำคลองขวางทางระบายเฝ้าน้ำ โดยกทม.ยืนยันว่าในช่วงที่ผ่านมาได้เก็บขยะ ,เก็บผักตบชวาแล้วทุกสาย ซึ่งกทม.มีคูคลอง รวม 1,682 สาย ยาว 2,600 กิโลเมตร

นอกจากนี้ยังขุดลอกคลอง จำนวน 78 คลอง ความยาว 89 กิโลเมตร และดำเนินการเปิดทางน้ำไหล จำนวน 1,593 คลอง ความยาว 2,511.6 กิโลเมตรขณะที่การเก็บขยะในลำคลองขวางทางน้ำระบาย ทางกทม.ได้นัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ในทุกสัปดาห์และทุกชุมชน