WHO เตือนโลกร้อนยุงขยายพันธุ์ดี ทำคนติดเชื้อไข้เลือดออกพุ่งใกล้สูงสุด

องค์การอนามัยโลกออกคำเตือนล่าสุดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อของโรคไข้เลือดออกอาจเข้าใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อนที่ส่งผลให้ยุงที่แพร่เชื้อขยายพันธุ์มากขึ้น

  • ชี้เป็น”ภัยคุกคามจากการระบาดใหญ่”
  • คาดล้มป่วย4 ล้านคนขึ้นไป
  • อากาศที่ร้อนขึ้นจะช่วยให้ยุงเพิ่มจำนวนได้เร็วขึ้น

WHO ระบุว่าอัตราการป่วยด้วยไข้เลือดออกกำลังเพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยมีรายงานผู้ป่วยตั้งแต่ปี 2543 เพิ่มขึ้น 8 เท่าเป็น 4.2 ล้านคนในปี 2565 โดยในเดือนมกราคม WHO เตือนว่าไข้เลือดออกเป็นโรคเขตร้อนที่แพร่กระจายเร็วที่สุดในโลกและเป็น “ภัยคุกคามจากการระบาดใหญ่” ที่ชัดเจนที่สุด

ประชากรประมาณครึ่งหนึ่งของโลกกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง ดร. Raman Velayudhan ผู้เชี่ยวชาญจากแผนกควบคุมโรคเขตร้อน ขององค์การอนามัยโลก กล่าวกับนักข่าวในเจนีวาเมื่อวันศุกร์

จำนวนผู้ติดเชื้อที่รายงานไปยัง WHO พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2019 ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อ 5.2 ล้านรายใน 129 ประเทศ Velayudhan กล่าวผ่านวิดีโอลิงก์ ปีนี้โลกกำลังมีแนวโน้มจะเกิดการล้มป่วย “4 ล้านคนขึ้นไป” ขึ้นอยู่กับฤดูมรสุมในเอเชียที่กำลังเกิดขึ้น

มีรายงานผู้ป่วยเกือบ 3 ล้านรายในอเมริกาแล้ว พร้อมเสริมว่ายังมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่กระจายทางตอนใต้ไปยังโบลิเวีย ปารากวัย และเปรู

อาร์เจนตินาซึ่งเผชิญกับการระบาดของโรคไข้เลือดออกที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กำลังทำหมันยุงโดยใช้รังสีที่เปลี่ยนแปลง DNA ของพวกมันก่อนที่จะปล่อยพวกมันสู่ธรรมชาติ

“ภูมิภาคอเมริกาแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเลวร้าย และเราหวังว่าภูมิภาคเอเชียจะสามารถควบคุมมันได้” Velayudhan กล่าว

WHO กล่าวว่า รายงานผู้ป่วยโรคนี้ซึ่งทำให้เกิดไข้และปวดกล้ามเนื้อ เป็นเพียงเศษเสี้ยวของจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ เป็นอันตรายถึงชีวิตในคนน้อยกว่า 1%

เชื่อกันว่าสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นจะช่วยให้ยุงเพิ่มจำนวนได้เร็วขึ้นและทำให้ไวรัสสามารถเพิ่มจำนวนภายในร่างกายของพวกมันได้ Velayudhan อ้างถึงการเคลื่อนย้ายสินค้าและผู้คนที่เพิ่มขึ้นและการขยายตัวของเมืองและปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสุขอนามัยเป็นปัจจัยอื่น ๆ ที่อยู่เบื้องหลังการเพิ่มขึ้นของการติดเชื้อ

เมื่อถูกถามว่าคลื่นความร้อนที่ส่งผลกระทบต่อซีกโลกเหนือจะส่งผลต่อการแพร่กระจายของโรคอย่างไร เขากล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะบอกได้

อุณหภูมิที่สูงกว่า 45 องศาเซลเซียส (113 องศาฟาเรนไฮต์) “ควรฆ่ายุงมากกว่าเพาะพันธุ์ แต่ยุงเป็นแมลงที่ฉลาดมาก และมันสามารถขยายพันธุ์ในภาชนะเก็บน้ำที่อุณหภูมิไม่สูงนัก”