สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส (15 ธ.ค. 2566)

สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส (15 ธ.ค. 2566)

สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส (15 ธ.ค. 2566) ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มฮามาส 4 คน ถูกจับกุมในยุโรปด้วยข้อหาวางแผนก่อการร้าย

  • ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มฮามาส 4 คน ถูกจับกุมในยุโรปด้วยข้อหาวางแผนก่อการร้าย

อัยการเยอรมนีแถลงเมื่อวานว่า ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มฮามาส 4 คนที่คาดว่าวางแผนโจมตียุโรปถูกทางการเยอรมันและเนเธอร์แลนด์จับกุมแล้ว

อัยการกล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยถูกจับในเยอรมนี 3 คนและอีก 1 คนถูกจับในเนเธอร์แลนด์ ทั้ง 4 คนถูกตั้งข้อสงสัยว่าวางแผนโจมตีสถาบันของชาวยิวในยุโรป

3 คนที่ถูกจับในเยอรมนีมี 2 คนเป็นชาวเลบานอนและอีก 1 คนเป็นชาวอียิปต์ ส่วนคนที่ถูกจับในเนเธอร์แลนด์เป็นชาวดัตช์

  • รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเยอรมนี แนนซี ฟาเซอร์ กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจเยอรมันและเนเธอร์แลนด์ โดยระบุว่า การจับกุมผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 คนนี้แสดงให้เห็นว่าหน่วยงานความมั่นคงของเยอรมันเฝ้าระวังและทำงานดีเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอ การคุ้มครองชาวยิวเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของเยอรมนีตามรัฐธรรมนูญเพื่อต่อต้านการคุกคามชีวิตของชาวยิวและการดำรงอยู่ของรัฐอิสราเอล
  • มาร์โก บุชมันน์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของเยอรมนี กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนจนประสบความสำเร็จ ซึ่งมีส่วนช่วยให้ชาวยิวในยุโรปยังคงสามารถมีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยและสงบสุข

บุชมันน์ยังกล่าวอีกว่า หลังจากการโจมตีอันโหดร้ายของกลุ่มฮามาสต่อประชาชนอิสราเอล ก็มีการโจมตีชาวยิวและสถาบันของชาวยิวเพิ่มขึ้นในเยอรมันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นี่เป็นเรื่องน่าละอายและน่าตกใจอย่างยิ่ง ดังนั้นจึงต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้แน่ใจว่าชาวยิวจะไม่ต้องกลัวและความปลอดภัย หน่วยงานรักษาความปลอดภัยและการบังคับใช้กฎหมายของเราทำงานอย่างเต็มที่เพื่อเป้าหมายนี้

เหตุการณ์นี้เกิดหลังจากที่กรรมาธิการยุโรปด้านกิจการมหาดไทยเตือนว่า สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสทำให้เกิดการแบ่งขั้วภายในสังคมยุโรปมากขึ้น

  • สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรปและหลายประเทศจัดกลุ่มฮามาสให้เป็นองค์กรก่อการร้าย
  • รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอล ยูอาฟ กัลลันต์บอกว่า การทำลายกลุ่มฮามาสจะใช้เวลาอีกหลายเดือน ในขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูกว่า อิสราเอลจะสู้จนกว่าจะได้รับชัยชนะโดยสมบูรณ์
  • ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อิสราเอลว่า การรบในเฟสระดับรุนแรงนี้น่าจะสิ้นสุดในอีก 2-3 สัปดาห์
  • ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซามากกว่า 18,700 คนและบาดเจ็บ 50,000 คน

ขอขอบคุณบีบีซีและซีเอ็นเอ็น