สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส (12 ธ.ค.2566)

สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส วันที่ 12 ธันวาคม 2566

สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส (12 ธ.ค.2566)สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติจะกลับมาประชุมฉุกเฉินเรื่องของกาซาอีกครั้ง

  • หลังจากที่สหรัฐวีโต้คัดค้านมติ
  • ของคณะมนตรีความมั่นคงที่เรียกร้องให้มีการหยุดยิง
  • สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติจะกลับมาประชุมฉุกเฉินเรื่องของกาซาอีกครั้ง หลังจากที่สหรัฐวีโต้คัดค้านมติของคณะมนตรีความมั่นคงที่เรียกร้องให้มีการหยุดยิง ผู้นำของไอร์แลนด์ สเปน เบลเยียม และมอลตา เสนอจดหมายถึงหัวหน้าคณะมนตรียุโรป เรียกร้องให้อภิปรายเรื่องการหยุดยิงในการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรปที่กำลังจะมีขึ้น
  • ฟิลิปเป ลัซซารินี หัวหน้า UNRWA กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สหประชาชาติในฉนวนกาซารู้สึกเหมือนถูกทอดทิ้งหลังจากสหรัฐวีโต้ระงับไม่ให้หยุดยิง พวกเขาไม่เข้าใจว่า ทำไมการหยุดยิงจึงไม่ได้รับการอนุมัติทั้งที่มีคนถูกสังหารและพลัดถิ่นเป็นจำนวนมาก
  • เกิดเหตุโจมตีทางอากาศอย่างหนักทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ในขณะที่มีจรวดยิงจากปาเลสไตน์มุ่งเป้าไปที่ตอนใต้และตอนกลางของอิสราเอล
  • โยอาฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอลกล่าวว่า กองทหารอิสราเอลกำลังล้อมที่มั่น 2 แห่งสุดท้ายของกลุ่มฮามาส ได้แก่ จาบัลยาและเชไจยาซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฉนวนกาซารายงานว่า เกิดการสู้รบอย่างหนัก มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายสิบคนบริเวณค่ายผู้ลี้ภัยจาบัลยา
  • กลุ่มฮามาสขู่ว่าจะไม่มีตัวประกันที่ยังมีชีวิตอยู่แม้แต่คนเดียวได้ออกจากฉนวนกาซา เว้นแต่ข้อเรียกร้องเรื่องการแลกเปลี่ยนนักโทษจะตกลงได้
  • มาร์ก เรเจฟ ที่ปรึกษาอาวุโสของนายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า การทำลายฮามาสอย่างเด็ดขาด ด้วยวิธีการกดดันทางทหารเป็นหนทางที่ดีที่สุดที่จะปล่อยตัวประกันของอิสราเอลที่เหลืออีก 135 คน อิสราเอลไม่เห็นด้วยกับวิถีทางการทูต เพราะนั่นหมายความว่ากลุ่มฮามาสยังคงอยู่ในอำนาจและพวกเขายังขู่ว่าการโจมตีอย่างในวันที่ 7 ตุลาคมจะเกิดขึ้นอีกครั้ง
  • นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลกล่าวว่า สมาชิกของกลุ่มฮามาสหลายสิบคนยอมมอบตัวแล้ว และนี่คือจุดเริ่มต้นของจุดจบของกลุ่มฮามาส อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ด้านการทหารบอกว่า การคาดการณ์ว่ากลุ่มฮามาสใกล้ถึงจุดจบนั้นเป็นการมองโลกในแง่ดีเกินไป
  • จอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐมีความกังวลอย่างยิ่งที่ได้รับรายงานว่าอิสราเอลใช้ฟอสฟอรัสขาวที่สหรัฐจัดหาให้ที่ตอนใต้ของเลบานอน ถึงอาวุธฟอสฟอรัสขาวนี้จะสามารถนำมาใช้อย่างถูกกฎหมายได้ในสนามรบ เพื่อสร้างม่านควัน สร้างแสงสว่าง ทำเครื่องหมายเป้าหมาย หรือเผาบังเกอร์และอาคารต่างๆ แต่มันก็เป็นอันตรายอย่างยิ่งเช่นกัน เพราะทำให้เกิดแผลไหม้อย่างรุนแรง
  • สำนักข่าว AFP ของฝรั่งเศสรายงานว่า ผู้หญิงในฉนวนกาซาที่กำลังมีประจำเดือนจำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อมหรือเศษผ้าแทน เพราะพวกเธอไม่สามารถหาซื้อผ้าอนามัยได้และต้องใช้ของทดแทนนี้เป็นเวลานานกว่าที่ควรซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ หน่วยงานด้านผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์แห่งสหประชาชาติระบุว่า ความสงบเรียบร้อยของประชาชนชาวปาเลสไตน์กำลังพังทลาย หลายครั้งมีการบุกรุกและนำสิ่งของบรรเทาทุกข์ในโกดังไป
  • รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์กล่าว กาตาร์จะยังคงสนับสนุนการเงินให้กับฉนวนกาซาต่อไปตามที่เคยปฏิบัติมาหลายปี ซึ่งอิสราเอลได้อนุมัติข้อตกลงดังกล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคงเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2561 ข้อตกลงนี้เป็นเหตุผลหนึ่งที่ชาวอิสราเอลจำนวนมากโจมตีเนทันยาฮู พวกเขาเชื่อว่าการยอมจ่ายเงินนี้ทำให้กลุ่มฮามาสแข็งแกร่งขึ้นและท้ายที่สุดก็ทำให้เกิดการโจมตีอันโหดร้ายต่ออิสราเอล
  • กระทรวงสาธารณสุขโดยกลุ่มฮามาสระบุว่า อิสราเอลสังหารผู้คนไปแล้วประมาณ 18,205 คน

ขอขอบคุณบีบีซีและซีเอ็นเอ็น