กต.ห่วงคนไทยใน สงคราม อิหร่าน-อิสราเอล

สงคราม สงครามอิหร่าน-อิสราเอล อิหร่าน-อิสราเอล
กระทรวงการต่างประเทศออกประกาศ ให้เฝ้าระวังสถานการณ์การสู้รบอิหร่าน-อิสราเอล

กระทรวงการต่างประเทศออกประกาศ แสดงความห่วงใยคนไทย ที่อาศัยอยู่ใน อิหร่าน-อิสราเอล กังวลต่อสถานการณ์เปิด สงคราม อิหร่าน-อิสราเอล และขอให้คนไทยเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งที่อาศัยอยู่ใน อิหร่าน และคนไทยที่อาศัยอยู่ใน อิสราเอล หวั่นสถานการณ์ สงคราม อิหร่าน-อิสราเอล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศ ออกประกาศรายงานความคืบหน้า สงครามอิหร่าน-อิสราเอล โดยระบุว่าได้รับรายงานจาก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ว่ามีการโจมตีอิสราเอลด้วยโดรนและขีปนาวุธจำนวนมาก ในหลายทิศทาง โดยทางการอิสราเอล ได้ประกาศ เตรียมความพร้อมในการตั้งรับ และสกัดการโจมตีดังกล่าว และทางการอิสราเอล ได้ออกแนวปฏิบัติ ด้านความปลอดภัย ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 13 เม.ย. 2567 เวลา 23.00 น. จนถึงวันนี้(15 เม.ย.67) เวลา 23.00 น. โดยเฉพาะการจำกัด จำนวนการชุมนุมในจุดต่าง ๆ ของประเทศตามสถานการณ์ ของพื้นที่

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน มีคนไทย อาศัยอยู่ในอิสราเอล ประมาณ 28,000 คน และ ในอิหร่านประมาณ 300 คน โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน ได้ติดต่อ กับชุมชนไทย เพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับพัฒนาการ ของสถานการณ์เป็นระยะเสมอมา โดยขณะนี้ ยังไม่มีรายงานคนไทย ในอิสราเอลและอิหร่าน ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์ดังกล่าว

ประเทศไทย มีความห่วงกังวล ต่อสถานการณ์ดังกล่าว เป็นอย่างยิ่ง และขอให้ทุกฝ่าย ยับยั้งชั่งใจเพื่อมิให้สถานการณ์ ย่ำแย่ลง ซึ่งจะมีผลกระทบ ต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยกระทรวงการต่างประเทศ จะติดตามพัฒนาการ อย่างใกล้ชิด และร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดแนวทาง การให้ความช่วยเหลือ คนไทย ในพื้นที่กรณีจำเป็น

“กระทรวงการต่างประเทศ ขอให้พี่น้องคนไทย ทุกคนปลอดภัย โดยขอให้คนไทย ทั้งในอิสราเอล และพื้นที่ใกล้เคียง เฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามข่าวสาร ของทางการท้องถิ่น และจากสถานเอกอัครราชทูตไทยทุกแห่ง โดยเฉพาะสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ”

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน ระบุว่า ตามที่ได้เกิดเหตุ ความตึงเครียด ระหว่างอิหร่านและอิสราเอล ซึ่งล่าสุด ปรากฏข่าว การโจมตีอิสราเอล ด้วยโดรน และขีปนาวุธจำนวนมาก ในหลายทิศทาง เมื่อเช้ามืด วันที่ 14 เมษายน 2567 นั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน ขอแจ้งว่า ขณะนี้ สถานการณ์โดยทั่วไป ในประเทศอิหร่านยังอยู่ในสภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเหตุความตึงเครียด ที่เพิ่มมากขึ้น ดังกล่าว สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอส่งความห่วงใย มายังพี่น้องคนไทย ในประเทศอิหร่าน ขอให้ติดตามสถานการณ์ ที่กำลังพัฒนาไป อย่างใกล้ชิด และรักษาการติดต่อ รวมทั้งติดตามข่าวสาร จากสถานเอกอัครราชทูตฯ อย่างต่อเนื่อง

ในกรณีฉุกเฉิน พี่น้องคนไทย สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือเร่งด่วนได้ ดังนี้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ หมายเลขฉุกเฉิน : +972 546 368 150 และ +972 503 673 195

อีเมล์ : [email protected]

เฟสบุ๊ก: www.facebook.com/thaiembassytelaviv (ทุกเรื่องเมืองยิว)

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน หมายเลขฉุกเฉิน : +98 912 500 7933 และ +98 912 159 8699

อีเมล์ : [email protected]

เฟสบุ๊ก: www.facebook.com/ThailandinIran

หรือ Call Center กรมการกงสุล 02 572 8442

ข่าวที่เกี่ยวข้อง “พิพัฒน์” ยืนยันไม่พบแรงงานไทยบาดเจ็บ จากเหตุอิสราเอล – อิหร่าน