ททท.ชูไหว้ครูมวยไทยโลกซอฟท์พาวเวอร์ปลุกทัวร์อินเตอร์

ททท.ร่วมกับพันธมิตรจัดงาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก” ภายใต้แนวคิด “ครั้งหนึ่งในชีวิตการเรียนมวยไทย ต้องมาร่วมพิธีไหว้ครูที่ประเทศไทย”

ททท.เดินหน้าจัดอลังการ ซอฟท์ พาวเวอร์ “ไหว้ครูมวยไทยโลก” ปลุกเทรนด์เที่ยวศิลปะการต่อสู้ นักชกเข้าร่วมมากสุด 5 ชาติ “บราซิล-อัฟกานิสสถาน-ฝรั่งเศส-อินเดีย-จีน” หวังต่อยอดตลาดเที่ยวเมืองมรดกโลกใกล้กรุง

  • ไทยเปิดอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา บูมทัวร์ซอฟท์ เพาเวอร์ 16-17 มี.ค.67
  • หวังต่อยอดเทรนด์เที่ยวศิลปะการต่อสู้ในเมืองมรดกโลก

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ร่วมกับพันธมิตรจัดงาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก” ภายใต้แนวคิด “ครั้งหนึ่งในชีวิตการเรียนมวยไทย ต้องมาร่วมพิธีไหว้ครูที่ประเทศไทย” ระหว่าง 16 – 17 มีนาคม 2567 เวลา 16.00 – 21.00 น. ที่บริเวณวัดมหาธาตุและวัดหลังคาขาว อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เน้นนำเสนออัตลักษณ์ไทย ผ่าน ซอฟท์ พาวเวอร์

ดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพเข้ามาชมแล้วใช้จ่ายเงินภายใน 2 วัน รวมกว่า 12 ล้านบาท เพราะกิจกรรมนี้นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติสนใจในมวยไทยเป็นจำนวนมาก ปีนี้กลับมาจัดใหม่เป็นครั้งที่ 16 โดยได้งดไปตอนโควิด-19 ปี 2567 มีนักมวยไทยชาวต่างชาติเข้าร่วมงานมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ บราซิล อัฟกานิสถาน ฝรั่งเศส อินเดีย สาธารณรัฐประชาชนจีน

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ททท.ตั้งเป้าใช้งานไหว้ครูมวยไทยโลกเป็นเครื่องมือสำคัญสร้างการจดจำ ความประทับใจ ยกระดับกิจกรรมท่องเที่ยวนานาชาติ และขยายฐานตลาดคุณภาพต่อเนื่อง และเปิดช่องทางทำประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์เมืองไทยสู่สายตาคนทั่วโลก ปีนี้คาดจะมีนักมวยไทยเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 500 คน  

นางดวงเดือน สดแสงจันทร์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวังพระนครศรีอยุธยา ผู้แทนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า มวยไทยเป็นหนึ่งใน ซอฟท์ พาวเวอร์ ของเมืองไทยเป็นโอกาสดีที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นสถานที่จัดงานซึ่งจะช่วยดึงดูดนักเดินทางทั่วโลกที่ต่างอยากมาเยี่ยมเยือน

ในฐานะเมืองมรดกโลกที่มีประเพณีและศิลปวัฒนธรรมโดดเด่นงดงาม มีศักยภาพซอฟท์ พาวเวอร์ ครบทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ อาหาร/Food แฟชั่น/Fashion ภาพยนตร์/Film เทศกาล/ Festival และศิลปะการต่อสู้/Fight จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวภายในพื้นที่เพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดี

กิจกรรมในงาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก” ครั้งนี้ มี 3 ไฮไลต์ ได้แก่ ไฮไลต์แรก พิธีไหว้ครูมวยไทย วันที่ 17 มีนาคม 2567 โดยการรวมตัวของนักมวยไทยทั้งชาวไทยและต่างชาติจะเข้าพิธีสวมมงคลโดยปรมาจารย์ครูมวยไทยและรำไหว้ครูมวยไทย มอบหมายให้ผู้นำรำไหว้ครู ได้แก่

ททท.ร่วมกับพันธมิตรจัดงาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก” ภายใต้แนวคิด “ครั้งหนึ่งในชีวิตการเรียนมวยไทย ต้องมาร่วมพิธีไหว้ครูที่ประเทศไทย”

ระจันทร์ฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม แชมป์เวทีมวยราชดำเนิน 2 สมัย รุ่น 105 ปอนด์, เมืองไทย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม แชมป์ประเทศไทย ปี 2560 รุ่นไลท์เวท, กวนอู อโยธยาไฟท์ยิม ชนะน็อคนักมวยชาวญี่ปุ่นในศึกเกียรติเพชรดูเปอร์ไฟต์ และ ยอดเหล็กเพชร อ.อัจฉริยะ แชมป์เวทีมวยราชดำเนิน ปี 2560 พร้อมเที่ยวชมนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับมวยไทย

ไฮไลต์ที่ 2 ท่องเที่ยวนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับมวยไทย และชมสาธิตหัตถศิลป์เกี่ยวกับศิลปะการต่อสู้ ของไทย ได้แก่ การสักยันต์ การเขียนยันต์ การตีดาบอรัญญิก สาธิตการฝึกสอนมวยโบราณ อย่าง มวยไชยา มวยโคราช มวยท่าเสา และมวยลพบุรี เพลิดเพลินกับการแสดงทางวัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้าน

ไฮไลต์ที่ 3 ร่วม ช้อป ชิม ชิลล์ อาหารพื้นบ้านอยุธยา ที่ตลาดย้อนยุค และการออกร้านของสถาบันสอนมวยไทยที่มีชื่อเสียงและการจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับมวยไทย

สำหรับงาน ไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 16 ปี 2567 ททท. ร่วมกับพันธมิตรจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ได้แก่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากร สมาคมสถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย และสหพันธ์มวยไทยโลก

-เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน